SEAOIL ขายกิจการ ซีออยล์ ปิโตรเคมีคอล มูลค่า 256 ลบ.ให้บุคคลเกี่ยวโยง

บมจ.ซีออยล์ (SEAOIL) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในบริษัท ซีออยล์ ปิโตรเคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จำนวน 2,039,998 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 99.99% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ให้แก่บริษัท เนเชอรัล เอ็นเนอร์ยี่ รีไฟเนอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นการทำรายการเกี่ยวโยงเนื่องจากมีผู้ถือหุ้นใหญ่รายเดียวกัน โดยบริษัทจะได้รับค่าตอบแทนจากการขายหุ้นดังกล่าวเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 256,000,000 บาท คาดว่าธุรกรรมการขายหุ้นในบริษัทย่อยจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาส 2/65

ทั้งนี้ ซีออยล์ปิโตรเคมีคอล ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายโซลเว้นท์และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเหลว โดยเป็นธุรกิจที่นำคอนเดนเสท (สารประกอบไฮโดรคาร์บอนชนิดเบา) มาผลิต เป็นโซเว้นท์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ผลิตยางผลิตตัวทำละลายในอุตสาหกรรมสี โดยกระบวนการผลิตใช้หลักความแตกต่างของจุดเดือด (Boiling Point) ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้ส่วนใหญ่ คือ รับเบอร์โซลเว้นท์ (Rubber Solvent) สารไวท์สปิริต (White Spirit) และผลิตภัณฑ์พลอยได้ คือ ดีเซล (Diesel) บางส่วน ฃ

การขายหุ้นทั้งหมดที่บริษัทถืออยู่ในบริษัทซีออยล์ปิโตรเคมีคอลจะส่งผลดีให้แก่บริษัท เนื่องจากบริษัทสามารถใช้เวลา ทรัพยากร บุคลากร และความสามารถมุ่งเน้นไปยังธุรกิจหลักปัจจุบัน ซึ่งเป็นธุรกิจที่บริษัทเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี รวมทั้งสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจเดิมให้กว้างขวางและก่อให้เกิดรายได้ที่มากขึ้น โดยบริษัทอาจนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นไปใช้ในการชำระเงินกู้กับสถาบันการเงิน และนำไปใช้เป็นเงินลงทุนเพิ่มเติมสำหรับการขยายกิจการหรือลงทุนในโครงการหรือกิจการที่น่าสนใจในอนาคตที่สามารถให้อัตราผลตอบแทนตรงตามนโยบายการลงทุนของบริษัทฯ ซึ่งสามารถสร้างประโยชน์สูงสุดให้แก่บริษัทและผู้ถือหุ้นได้มากยิ่งขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top