TQM เข้าซื้อหุ้น TQR 44.35% จากกลุ่ม พรรณนิภา ที่ 5.10 บ. เตรียมทำเทนเดอร์ฯ

บมจ. ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TQM) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 8 มี.ค.65 มีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญของ TQR รวมจำนวน 102,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 44.35% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TQR ในราคาหุ้นละ 5.10 บาท

ซึ่งเทียบเท่ากับราคาเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ TQR คิดเป็นมูลค่ารวม 520.20 ล้านบาท จากนายอัญชลิน พรรณนิภา และนางนภัสนันท์ พรรณนิภา ซึ่งเป็นบุคคลเกี่ยวโยงกันของบริษัท โดยผู้ขายหุ้นสามัญของ TQR เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯ

ทั้งนี้ ภายหลังธุรกรรมการซื้อหุ้นสามัญของ TQR บริษัทฯ จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน TQR คิดเป็นประมาณ 44.43% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TQR ซึ่งเกินกว่า 25% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมด เป็นผลให้บริษัทมีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมดของ TQR ประมาณ 55.57% ในราคาเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่ไม่ต่ำกว่าราคาสูงสุดที่บริษัทได้หุ้นสามัญของ TQR มาที่ราคาหุ้นละ 5.10 บาท วงเงินประมาณ 651.83 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ส่วนที่เหลือทั้งหมดของ TQR ได้ภายไตรมาส 2/65

การซื้อหุ้นสามัญของ TQR เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวเป็นการกระจายการลงทุนของบริษัทฯ ไปสู่ธุรกิจการประกันต่อซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกันกับบริษัทฯ ทำให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทจากการนำเสนอการให้บริการประกันภัยแบบครบวงจร นอกจากนี้ยังพิจารณาถึงศักยภาพของรายได้ที่คาดว่าสามารถเติบโตได้ภายหลังการเข้าทำธุรกรรมเนื่องจาก Business Synergy และการร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ในการประกันภัย ดังนั้น การเข้าทำรายการดังกล่าวจึงเป็นไปเพื่อประโยชน์ของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้น และมีความสมเหตุสมผลและสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ รวมทั้งการเข้าทำรายการอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม

นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธานกรรมการ TQM เปิดเผยว่า การที่ TQM เข้าซื้อหุ้นของ TQR ในครั้งนี้ นับเป็นการเข้าลงทุนในธุรกิจที่ให้การสนับสนุนระหว่างกัน เป็นการขยายธุรกิจและกระจายการลงทุน ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ระยะยาวของ TQM ที่ต้องการพัฒนาและยกระดับให้เป็นกลุ่มบริษัทนายหน้าประกันภัยที่สร้างมูลค่าให้กับลูกค้าและคู่ค้า ด้วยการนำเสนอบริการแบบครบวงจรที่สุดในประเทศไทย

ด้านนายชนะพันธุ์ พิริยะพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TQR กล่าวว่า มั่นใจว่าทั้ง 2 บริษัทจะสร้างประโยชน์ร่วมกันในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยและบริการใหม่ๆ ออกสู่ตลาด ส่งผลดีทั้งแก่ลูกค้าและผู้ถือหุ้นในวงกว้าง อย่างไรก็ตาม TQR เป็นบริษัทนายหน้ารับประกันภัยต่อที่มีศักยภาพสูง ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง รายได้และกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 64 มีรายได้ที่ 256 ล้านบาท และกำไร 97 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top