“โมเดอร์นา” เผยแผนตั้งโรงงานผลิตวัคซีน mRNA ในเคนยา

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ประกาศว่า บริษัทมีแผนที่จะจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนในเคนยา เพื่อใช้ผลิตวัคซีนประเภท mRNA รวมถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยนับเป็นครั้งแรกที่โมเดอร์นาจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนในทวีปแอฟริกา

โมเดอร์นาระบุว่า บริษัทเตรียมลงทุนราว 500 ล้านดอลลาร์กับโรงงานดังกล่าว โดยจะส่งวัคซีน mRNA ให้กับประเทศในแอฟริกามากกว่า 500 ล้านโดสต่อปี นอกจากนี้ โมเดอร์นาคาดว่าจะสามารถใช้โรงงานแห่งนี้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ตามคำสั่งซื้อจากแอฟริกาได้เร็วที่สุดภายในปีหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอฟริกาเป็นภูมิภาคที่มีความคืบหน้าน้อยที่สุดในการฉีดวัคซีนให้กับประชากร ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลายฝ่ายพยายามช่วยเหลือให้แอฟริกาสามารถผลิตวัคซีนโควิด-19 ประเภท mRNA ได้ด้วยตนเอง

ประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา ผู้นำเคนยา ออกแถลงการณ์ระบุว่า “เรารู้ดีถึงอุปสรรคที่เคนยาและทวีปแอฟริกาเผชิญในช่วงแรก ๆ ของโรคระบาดครั้งนี้ จนทำให้แอฟริกามีความคืบหน้าน้อยกว่าทวีปอื่น ๆ สาเหตุนั้นเกิดจากการขาดทรัพยากร และโมเดอร์นาจะช่วยเหลือเราในด้านนี้”

เมื่อปีที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จัดตั้งศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีในประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อช่วยให้ประเทศยากจนเรียนรู้วิธีผลิตวัคซีนโควิด-19 โดยได้เชิญชวนให้บริษัทโมเดอร์นาและไฟเซอร์เข้าร่วมโครงการมาโดยตลอด ขณะที่บริษัทไบออนเทคประกาศแผนจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีน mRNA ในสหภาพแอฟริกา (African Union) ภายในปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top