รมว.พลังงาน UAE ออกโรงยันยังยึดมั่นตามข้อตกลงการผลิตของโอเปกพลัส

นายซูฮาอิล อัล-มาซโรอี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ระบุเมื่อวันพุธ (9 มี.ค.) ว่า UAE ยึดมั่นต่อข้อตกลงของโอเปกพลัสและกลไกการปรับปรุงปริมาณการผลิตรายเดือนที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ โดยคำกล่าวนี้มีขึ้นในช่วงไม่กี่ชั่วโมง หลังนายยูซุฟ อัล โอไทบา เอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำสหรัฐระบุว่า UAE สนับสนุนการเพิ่มผลผลิตน้ำมัน

“UAE เชื่อในคุณค่าที่โอเปกพลัสนำมาสู่ตลาดน้ำมัน” นายมาซโรอีกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ นายโอไทบาได้ระบุในแถลงการณ์ว่า UAE สนับสนุนการเพิ่มการผลิตน้ำมันและจะกระตุ้นให้โอเปกพิจารณาเพิ่มผลผลิต

ความเห็นของนายโอไทบามีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐออกคำสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันและพลังงานประเภทอื่น ๆ ของรัสเซีย เพื่อตอบโต้กรณีรัสเซียรุกรานยูเครน

มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าพลังงานรัสเซียดังกล่าวจะทำให้ราคาพลังงานสหรัฐสูงขึ้น แต่ปธน.ไบเดนระบุว่า สหรัฐจำเป็นต้องลงโทษประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย โทษฐานรุกรานยูเครน ขณะที่รัสเซียยืนยันว่าเป็นปฏิบัติการทหารพิเศษ

ด้านนางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐได้ขอให้ผู้ผลิตทั่วโลกเพิ่มอุปทาน ในขณะที่สหรัฐจะไม่กดดันให้เหล่าพันธมิตรออกมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันและพลังงานจากรัสเซียเช่นเดียวกับสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top