ฟ็อกซ์คอนน์ปิดโรงงานผลิตไอโฟนในเซินเจิ้น เหตุจีนสั่งล็อกดาวน์สกัดโควิด

ฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลกและผู้ผลิตไอโฟนให้กับบริษัทแอปเปิล อิงค์ ต้องระงับการเดินสายการผลิตในโรงงานที่เมืองเซินเจิ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นแหล่งผลิตโทรศัพท์ไอโฟน ตามคำสั่งล็อกดาวน์ เพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 ตามคำสั่งของรัฐบาลเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของจีน

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยถ้อยแถลงของฟ็อกซ์คอนน์ว่า ฟ็อกซ์คอนน์หรือรู้จักกันในชื่อบริษัทหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี มีสำนักงานใหญ่ของจีนในเมืองเซินเจิ้นและแหล่งผลิตสำคัญในเขตกวนหลาน โดยฟ็อกซ์คอนน์ได้ระงับการดำเนินงานที่โรงงานทั้ง 2 แห่งและแบ่งการผลิตไปยังโรงงานแห่งอื่น ๆ เพื่อลดผลกระทบจากภาวะชะงักงันดังกล่าว โดยฟ็อกซ์คอนน์ไม่ได้เปิดเผยถึงระยะเวลาในการปิดโรงงานครั้งนี้ แต่รัฐบาลจีนสั่งการให้ธุรกิจทั่วไปในเซินเจิ้นระงับการดำเนินงานถึงวันที่ 20 มี.ค.

แม้การปิดโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตอุปกรณ์จำนวนมากที่บริษัทผลิตให้กับแอปเปิลและแบรนด์อื่น ๆ แต่โดยปกติแล้ว ความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่ในระดับต่ำในช่วงไตรมาสแรกของทุกปี หลังแตะจุดสูงสุดในช่วงวันหยุดยาว

รัฐบาลจีนตัดสินใจประกาศล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้นเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมาตรการล็อกดาวน์อาจส่งผลให้เกิดภาวะติดขัดด้านการขนส่งและการผลิตในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของจีนและมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 17.5 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top