“ประวิตร” ยอมรับพูดไทม์ไลน์ยุบสภาหลังประชุมเอเปก แต่ยุบหรือไม่ขึ้นกับนายกฯ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยอมรับว่า ได้กล่าวกับพรรคการเมืองขนาดเล็กที่เข้าพบเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมาเรื่องการยุบสภา เพราะเห็นว่าหลังการประชุมเอเปกในเดือน พ.ย.65 แล้วรัฐบาลก็จะว่าง หากจะยุบสภาในช่วงนั้นก็สามารถทำได้ ส่วนจะยุบหรือไม่ยุบสภาขึ้นกับนายกรัฐมนตรี

แนวคิดการยุบสภาหลังการประชุมเอเปก ไม่ใช่งไปถามใครมา แต่เป็นความคิดของตนเองที่มองว่าช่วงเวลาดังกล่าวมีความเหมาะสม ไม่ต้องดูเรื่องความได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมือง

“ยุบสภาผมพูดเอง ผมพูดว่าพอจบเอเปกรัฐบาลก็ว่างแล้ว ถ้าจะยุบก็ยุบได้ตอนนั้น ส่วนจะยุบหรือไม่ยุบขึ้นอยู่กับท่านนายกฯ ไม่ใช่ผมไปถามใครมา เป็นความคิดของผมเอง”พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนการประคับประคองรัฐบาลจากนี้ไปถึงช่วงเวลาดังกล่าวจะยากลำบากหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ยากลำบาก ทุกคนก็ให้การสนับสนุนรัฐบาลทั้งหมด และการพูดคุยกับพรรคเล็กไม่ได้มีอะไรก็แล้วแต่ตนเอง ส่วนการนัดพบระหว่างพรรคเล็กกับนายกรัฐมนตรีในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ทุกพรรคไปกันหมดเพราะเชิญทุกพรรค

กรณีของพรรคเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่มีหัวหน้าพรรคนั้น หากจัดการเรื่องในพรรคเรียบร้อยแล้วต่อไปรัฐบาลก็จะเชิญมาร่วมหารือกัน ส่วนนายกรัฐมนตรีและร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย สามารถพบกันได้หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มีอะไร มีแต่พวกคุณพยายามจะทำให้เขาทะเลาะกัน เดี๋ยวนี้ไม่ให้ผมทะเลาะกับนายกฯ แล้วหรือ และนายกฯ ก็กอดผมทุกครั้งที่พบกันอยู่แล้ว”

ทั้งนี้ พลเอกประวิตร ยืนยันว่า ดูแลพรรคเล็กมาตั้งแต่เริ่มต้น แม้ไม่มีร.อ.ธรรมนัส ก็สามารถดูแลคนเดียวได้ ตั้งแต่ต้นไม่มีแตกแถว ส่วนกังวลหรือไม่ว่า ร.อ.ธรรมนัสจะดูด ส.ส.พรรคเล็กไปนั้น พล.อ.ประวิตร ตอบว่า “ไม่มี เลิกพูดเรื่องร.อ.ธรรมนัส”

พล.อ.ประวิตร ยังปฏิเสธตอบคำถามว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะส่งผู้สมัครลงชิงผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “มีชื่อไหมละ”

ด้านนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม เปิดเผยผ่านรายการโทรทัศน์เช้าวันนี้ว่า ในการประชุมพรรคเล็กร่วมกับ พล.อ.ประวิตร วานนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวกับผู้ร่วมประชุมว่าหากเปิดสมัยประชุมวันที่ 22 พ.ค.65 แล้วฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ พรรคเล็กจะยังช่วยสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่

พร้อมกันนั้น พล.อ.ประวิตร ยังระบุว่าหากผ่านจุดดังกล่าวไปได้ รัฐบาลก็จะเร่งทำงานเพื่อให้การประชุมเอเปคช่วงปลายปีที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศไทยเกิดขึ้น หลังจากนั้นจะเข้าสู่โหมดของการยุบสภา และคาดว่าจะมีการเลือกตั้งช่วงปีใหม่ หรือประมาณเดือน ม.ค.66

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังยืนยันว่าจะไม่มีการปรับ ครม.ถึงแม้ว่านายกรัฐมนตรีอยากปรับ แต่ พล.อ.ประวิตร ห้ามไว้ เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ

ในส่วนพรรคเล็กๆ ทั้งหมด พล.อ.ประวิตร รับปากขอเป็นผู้ดูแลเอง ทั้งนี้ พรรคเล็กเสนอว่าควรมีคนกลาง เช่น รัฐมนตรี 1 คน เพื่อกำกับควบคุมดูแล และเป็นผู้นำเรื่องไปสู่นายกรัฐมนตรี ซึ่ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าให้นำเรื่องนี้เสนอต่อนากยกรัฐมนตรีโดยตรงในวันที่ 17 มี.ค. 65

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีการยุบสภาหลังการประชุมเอเปกในเดือนพ.ย. 65 โดยมองว่า หากเป็นไปตามนั้น ก็ถือว่ารัฐบาลเกือบจะอยู่ครบเทอม ซึ่งที่ผ่านมา ตนเคยพูดไว้แล้วว่ารัฐบาลพยายามทำงานจนถึงการประชุมเอเปกในเดือนพ.ย. แต่ทั้งนี้ ก็ต้องดูไปตามสถานการณ์

พร้อมย้ำว่า รัฐบาลมีความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top