รัสเซียระงับส่งออกธัญพืชไปอดีตสหภาพโซเวียตชั่วคราวถึง 30 มิ.ย.นี้

รัสเซียสั่งระงับการส่งออกธัญพืชไปยังกลุ่มประเทศอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตเป็นการชั่วคราว รวมถึงการส่งออกน้ำตาลส่วนใหญ่ ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงกล่าวว่า รัสเซียจะยังคงให้สิทธิ์เทรดเดอร์ที่ได้รับโควต้าอยู่ในขณะนี้เป็นกรณีพิเศษ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ได้ลงนามในคำสั่งห้ามส่งออกน้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายดิบจนถึงวันที่ 31 ส.ค. และห้ามส่งออกข้าวสาลี ข้าวไรย์ ข้าวบาร์เลย์ และข้าวโพด ไปยังประเทศสมาชิกของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) โดยมีผลไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียแสดงความกังวลเกี่ยวกับการส่งออกธัญพืชไปยังประเทศอดีตสหภาพโซเวียต ซึ่งอยู่ในเขตปลอดภาษีภายใต้กรอบความร่วมมือ EAEU โดยสินค้าที่ส่งอออกไปยังสหภาพ EAEU ไม่ได้เข้าข่ายโควต้าการส่งออกธัญพืชและภาษีในปัจจุบันของรัสเซีย

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า รัสเซียนำมาตรการดังกล่าวมาใช้เพื่อป้องกันตลาดอาหารในประเทศซึ่งเผชิญกับข้อจำกัดจากปัจจัยภายนอก

อย่างไรก็ดี รัฐบาลรัสเซียไม่ได้กล่าวถึงใบอนุญาตการส่งออกในแถลงการณ์ แต่ระบุว่า การขนส่งลำเลียงธัญพืชจากต่างประเทศผ่านทาง EAEU จะยังคงทำได้

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่สุดของโลก โดยมีอียิปต์และตุรกีเป็นประเทศผู้นำเข้าหลัก และรัสเซียยังเป็นคู่แข่งการส่งออกข้าวสาลีกับสหภาพยุโรป (EU) และยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top