สธ.เตือนใช้บริการร้านตัดผม-ห้างใส่ใจ COVID Free Setting หลังพบรับรู้ยังไม่ถูกต้อง

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้ดำเนินการเฝ้าระวังการรับรู้มาตรการภาครัฐ มาตรการสำหรับองค์กร COVID Free Setting กรณีร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม ระหว่างวันที่ 10-28 ก.พ.65 ผ่านระบบออนไลน์ โดยผลการเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ มีผู้ตอบสำรวจ จำนวน 987 คน

ทั้งนี้ พบว่า มี 3 ประเด็นหลักที่ประชาชนยังมีการรับรู้ไม่ถูกต้อง ในมาตรการกรณีการใช้บริการร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม ดังนี้

  1. ไม่รู้ว่าร้านจำกัดเวลาให้บริการเฉพาะรายไม่เกิน 1 ชั่วโมง 73.2%
  2. ไม่รู้ว่าผู้ให้บริการต้องตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ทุกๆ 7 วัน 71.3% และ
  3. ไม่รู้ว่าผู้มารับบริการต้องงดการนั่งรอรับบริการภายในร้าน 51.1%

สำหรับกรณีห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ พบว่ามี 3 ประเด็นหลักที่ประชาชนยังมีการรับรู้ไม่ถูกต้อง ดังนี้ 1. ไม่รู้ว่าผู้ให้บริการต้องตรวจ ATK ทุกๆ 7 วัน 69.3% 2. ไม่รู้ว่าต้องจัดให้มีการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมห้องน้ำทุก 1-2 ชั่วโมง 65.3% และ 3. ไม่รู้ว่ามีการจำกัดเวลาในการใช้บริการ ไม่เกิน 2 ชั่วโมง 34.3%

“ย้ำเตือนยังคงต้องปฏิบัติพฤติกรรมการป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ข้างนอก และตรวจคัดกรองด้วย ATK ทุก 7 วัน หากใกล้ชิดหรือสัมผัสผู้มีความเสี่ยงติดโควิด-19”

นพ.ธเรศ ระบุ

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การรับรู้ที่ไม่ถูกต้องดังกล่าว อาจทำให้เกิดพฤติกรรมความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น จึงขอย้ำเตือนผู้ใช้บริการในร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม ศึกษาและรับรู้ถึงมาตรการ COVID Free Setting ที่ถูกต้อง คือ ผู้ให้บริการต้องได้รับการตรวจคัดกรองโควิดเบื้องต้น ATK ทุกๆ 7 วัน สามารถให้บริการเฉพาะราย ไม่เกิน 1 ชั่วโมง จัดให้มีจุดพักรออย่างน้อย 1-2 เมตรภายนอกร้าน งดการนั่งรอรับบริการภายในบริเวณร้าน จัดให้มีระบบจองคิวล่วงหน้าเพื่อลดความแออัดของผู้ใช้บริการ เป็นต้น

สำหรับห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ควรลงทะเบียนก่อนเข้า และก่อนออกจากสถานที่ ด้วยแอพพลิเคชันที่ทางราชการกำหนด หรือจัดให้มีสมุดสำหรับลงทะเบียน หรือมี QR Code ของไทยเซฟไทย เพื่อให้ผู้ใช้บริการเลือกใช้ในการคัดกรอง ความเสี่ยงก่อนเข้าสถานที่ด้วย และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการ สำหรับกิจการเสี่ยงแต่ละประเภท เช่น สปา สถานเสริมความงามในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเข้าใช้บริการตามที่ทางราชการกำหนด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top