ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าเดือนก.พ.สูงกว่าคาด เหตุต้นทุนพลังงานพุ่ง

ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าสูงกว่าคาดการณ์ในเดือนก.พ. เนื่องจากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าดีดตัวขึ้น และเพิ่มความเปราะบางต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า ยอดการส่งออกเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย แม้ยอดการส่งออกไปยังจีนจะฟื้นตัว ซึ่งเป็นสัญญาณที่น่ากังวลสำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้น อันเนื่องมาจากข้อจำกัดด้านอุปทานทั่วโลก รวมถึงการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการค้าในวันนี้ระบุว่า ยอดนำเข้าในช่วง 12 เดือนถึงเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 34.0% และสูงกว่าค่ากลางในผลสำรวจของรอยเตอร์เล็กน้อยที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 28.0%

นอกจากนี้ ยอดดังกล่าวยังสูงกว่ายอดการส่งออกที่เพิ่มขึ้น 19.1% เมื่อเทียบรายปีในเดือนก.พ. และส่งผลให้ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 6.683 แสนล้านเยน (5.65 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 1.126 แสนล้านเยน

เมื่อแบ่งตามประเทศ ยอดส่งออกไปยังจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่นนั้น เพิ่มขึ้น 25.8% ในช่วง 12 เดือนถึงเดือนก.พ. เนื่องจากยอดส่งออกเครื่องจักรเซมิคอนดักเตอร์ที่แข็งแกร่งขึ้น หลังจากหดตัวในม.ค.เนื่องจากเทศกาลตรุษจีน

ส่วนยอดส่งออกไปยังสหรัฐซึ่งเป็นอีกหนึ่งตลาดสำคัญสำหรับสินค้าญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 16.0% ในเดือนก.พ เนื่องจากยอดส่งออกรถยนต์และเครื่องจักรเซมิคอนดักเตอร์ที่แข็งแกร่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top