สาธิต ยันไม่มีเหตุผลที่รัฐสภาจ้องจะคว่ำกฎหมายลูกทั้งสองฉบับในวาระ 3

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง รัฐสภา มั่นใจว่า ที่ประชุมรัฐสภาจะไม่คว่ำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับในการพิจารณาวาระ 3 ตามที่มีข่าว และยังมองไม่เห็นเหตุผลที่จะคว่ำร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่ความเห็นต่างใน กมธ.ฯ นั้นเกิดขึ้นได้ และต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้ตามที่ต้องการ ซึ่ง กมธ.ฯ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมอะไรนอกเหนือหลักการของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ที่รัฐสภาลงมติรับหลักการไว้ในวาระแรก ส่วนการลงมติวาระสามนั้นเป็นดุลยพินิจของรัฐสภา

หากร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับถูกตีตก ก็จะเป็นประเด็นที่รัฐสภาและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ต้องชี้แจงต่อสังคม เพราะร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวคือ เครื่องมือของการยุบสภา และจัดการเลือกตั้ง หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นต้องเริ่มกระบวนการพิจารณาของฝ่ายนิติบัญญัติใหม่ หรือประกาศเป็นพระราชกำหนดตามอำนาจของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี โดยเป็นประเด็นที่นอกเหนืออำนาจของ กมธ.ฯ

ส่วนที่มีบางพรรคการเมืองต้องการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น นายสาธิต กล่าวว่า มีความเห็นต่างของพรรคการเมืองและเป็นความต้องการของแต่ละฝ่ายที่อาจไม่สำเร็จ โดย กมธ.ฯ อาจเป็นความเห็นสลับฝ่าย แต่สุดท้ายความเห็นของ กมธ.ฯ ที่เป็นอิสระ ซึ่งจะเป็นเกราะป้องกันข้อสรุปในการแก้ไขกฎหมายและนำไปสู่วาระสามได้ แม้จะมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่ตนเชื่อว่ากลไกของ กมธ.ฯ สามารถแสดงความเห็นที่เป็นกลาง และไม่สามารถทำนอกกรอบของกฎหมายที่รับหลักการได้

รายงานข่าว แจ้งว่า ในการประชุม กมธ.ฯ ก่อนเริ่มเข้าสู่วาระการพิจารณา นายสาธิต ได้กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐสภาจะลงมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับในการพิจารณาวาระสาม โดยเรียกร้องให้ กมธ.ฯ ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนใครจะคิดตามนั้นก็ว่ากันไป แต่ กมธ.ฯ ต้องปกป้องกฎหมายที่ดำเนินการโดยสภานิติบัญญัติ ขอให้ทุกฝ่ายช่วยให้สัมภาษณ์ว่า กมธ.ฯ ต้องทำให้ดีที่สุด ส่วนการพิจารณาวาระสามเป็นดุลยพินิจของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา

“ฝ่ายนิติบัญญัติเรามีความศักดิ์สิทธิ์ และต้องได้รับความเคารพศรัทธาให้ประชาชนได้เข้าใจมากขึ้นถึงกลไกในกรรมาธิการฯ ขอให้ทุกท่านช่วยกันให้ข้อมูลด้วย” นายสาธิต กล่าวต่อที่ประชุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top