กมธ.กม.ลูก ยังเห็นต่างกรณีบัตรเลือกตั้งเบอร์เดียว นัดลงมติ 23 มี.ค.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กมธ.ฯ วันนี้ได้พิจารณาประเด็นการกำหนดเขตเลือกตั้ง, การเลือก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่าจะสามารถใช้คำว่า “ใช้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง” ได้เหมือนกับที่เคยเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ ที่มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบได้หรือไม่ ซึ่ง กมธ.มีการอภิปรายกันว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย

โดยข้อดี คือมีความชัดเจนว่ากรณีการเลือก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ การนับคะแนนจะนับรวมทั้งประเทศ โดยใช้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง แต่มีกมธ.บางส่วนโต้แย้งว่าอาจเกิดปัญหา หากมีการทุจริตการเลือกตั้ง เช่น ผู้ร้องพบว่ามีการกระทำผิดที่ อ.เบตง จ.ยะลา แต่ผู้ร้องอาจไปร้องที่ จ.เชียงราย เพราะถือว่าเป็นเขตเลือกตั้งเดียวกัน ในประเด็นนี้จึงยังไม่ได้ข้อยุติ ทางกมธ.จึงได้ตั้งคณะทำงานชุดเล็กเพื่อหาข้อยุติในประเด็นนี้

รวมถึงการขอพ่วงประเด็นว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ หากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องการให้มีการออกเสียงประชามติ จะสามารถจัดการออกเสียงในวันเดียวกันกับวันที่จัดให้มีการเลือกตั้งได้หรือไม่ โดยคณะทำงานมีกรอบเวลา 14 วัน ก่อนนำกลับเข้ามาเสนอที่ประชุมกมธ.เพื่อลงความเห็นร่วมกันอีกครั้ง

โฆษก กมธ.ฯ กล่าวต่อว่า ในประเด็นบัตรเลือกตั้งทั้งแบบเขต และแบบบัญชีรายชื่อ จะเป็นเบอร์เดียวกันทั้งประเทศได้หรือไม่นั้น กมธ.เห็นว่าประเด็นดังกล่าวเป็นที่สนใจของประชาชน และเป็นประเด็นชี้เป็นชี้ตายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งเบอร์เดียวกันมีการอภิปรายอย่างมาก เพราะความเห็นแตกเป็น 2 ฝ่าย โดย กมธ.ที่เป็นส.ส.ไม่ว่าจะพรรคการเมืองใดเกือบทั้งหมด 90% เห็นด้วยกับบัตรเบอร์เดียวกัน เพื่อประโยชน์ของประชาชน กกต.จัดการเลือกตั้งได้สะดวก และพรรคการเมืองสามารถรณรงค์หาเสียงได้โดยไม่สับสน

ขณะที่ กมธ.ที่เป็นส.ว. กังวลว่าหากเป็นเบอร์เดียวกันทั้งประเทศ จะขัดมาตรา 90 ของรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้มีการแก้ไขหรือไม่ ซึ่งระบุว่าต้องสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตก่อน จึงจะส่งส.ส.บัญชีรายชื่อได้ ที่ประชุมจึงนัดหมายกันในวันพุธที่ 23 มี.ค.นี้ ในการอภิปรายต่อเพื่อลงมติว่าจะเป็นเบอร์เดียวทั้งประเทศหรือไม่

“เชื่อว่าไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร กมธ.เสียงข้างน้อยอาจจะสงวนคำแปรญญัติ ไปอภิปรายในวาระ 2-3 ต่อไป ขณะเดียวกันหากสื่อมวลชนจะนำประเด็นนี้ไปช่วยทำโพลสำรวจความเห็น ก็จะเป็นประโยชน์ เนื่องจาก กมธ.อยากรู้ว่าประชาชนคิดอย่างไร อยากได้แบบไหน เพื่อประกอบการพิจาณาของ กมธ.ในสัปดาห์หน้าได้”

นายสมชัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top