GDP นิวซีแลนด์พลิกกลับมาโต 3.0% ใน Q4 รับคลายมาตรการสกัดโควิด

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2564 ขยายตัว 3.0% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส เนื่องจากรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการสกัดโควิด-19 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์บ่งชี้ว่า ข้อมูลดังกล่าวหนุนการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอีก

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 4 ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์เฉลี่ยของนักเศรษฐศาสตร์ที่ระดับ 3.2% และพลิกฟื้นจากการหดตัวลง 3.6% ในไตรมาส 3/2564 ซึ่งเป็นช่วงที่การบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 ได้จำกัดกิจกรรมเศรษฐกิจของประเทศ

การขยายตัวทางเศรษฐกิจดีขึ้น เนื่องจากเมืองโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้มานานซึ่งส่งผลกระทบต่อกิจกรรมค้าปลีก การผลิต การก่อสร้างและนันทนาการในไตรมาส 3/2564 ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศเผชิญการล็อกดาวน์ที่สั้นลงในไตรมาส 3/2564

การใช้จ่ายของผู้บริโภคและรัฐบาล รวมถึงการลงทุนทางธุรกิจมีความแข็งแกร่งในไตรมาส 4/2564 ขณะที่การค้าเป็นปัจจัยถ่วง เนื่องจากมีการนำเข้ามากขึ้น เช่นเดียวกับสต็อกสินค้าคงคลังที่ลดลง เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ เร่งใช้สต็อกสินค้าคงคลังเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top