สมช. ยันไทยมีมาตรการรับมือผลกระทบรัสเซียและยูเครนทั้งระยะสั้น-ยาว

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครนว่า ในฐานะที่ดูแลความมั่นคง ได้ประเมินสรุปสถานการณ์เสนอแนวทางต่าง ๆ ให้กับรัฐบาลแล้ว

ส่วนความเคลื่อนไหวในประเทศไทย ไม่มีต้องจับตาใด ๆ เป็นพิเศษ เป็นเพียงการแจ้งเตือนด้านความปลอดภัยของคนยูเครนและรัสเซีย ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงได้แจ้งเตือนตั้งแต่ต้นแล้ว ส่วนทิศทางการเจรจามีแนวโน้มกระชับมากขึ้น จึงหวังว่าเหตุการณ์จะยุติโดยเร็ว

แต่การสู้รบครั้งนี้ มีการคว่ำบาตรหรือแซงชั่นทางเศรษฐกิจ ซึ่งประเทศไทยได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับทั่วโลก เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มีมาตรการที่สำคัญที่จะแก้ไขผลกระทบวิกฤติด้านเศรษฐกิจ พลังงาน เกษตร และความเป็นอยู่ ซึ่งรัฐบาลได้ทยอยออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน โดยในสัปดาห์นี้ก็จะมีมาตรการออกมาอีก

สำหรับประเทศไทยจะคำนึงถึงผลกระทบการสู้รบว่าจะยาวหรือสั้น โดยจะต้องมีแผนรองรับ แต่ไม่มีการตั้งรูปแบบพิเศษเหมือนศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มาดูแล เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติอยู่แล้ว โดยมีคณะอนุกรรมการในการแก้ปัญหาความมั่นคงและการเมืองระหว่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top