UNSC เตรียมลงมติศุกร์นี้หลังรัสเซียยื่นร่างขอเข้าช่วยเหลือยูเครน

ภาพ: รอยเตอร์

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีกำหนดลงคะแนนเสียงในวันศุกร์ (18 มี.ค.) หลังรัสเซียยื่นร่างข้อเสนอในการเข้าช่วยเหลือและคุ้มครองพลเรือนในยูเครน แต่เหล่านักการทูตระบุว่า มาตรการดังกล่าวอาจล้มเหลวเนื่องจากไม่ได้ผลักดันให้มีการยุติการต่อสู้หรือการถอนกำลังทหารรัสเซียออกจากยูเครน

บาร์บารา วูดเวิร์ด เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรอังกฤษประจำสหประชาชาติ (UN) อธิบายผ่านคลิปวิดีโอที่โพสต์ลงบนทวิตเตอร์ว่า “นั่นเป็นการละเลยอย่างชัดเจน รัสเซียกำลังเล่นเกม” และกล่าวด้วยว่า อังกฤษจะไม่ลงคะแนนให้ร่างข้อเสนอดังกล่าวของรัสเซีย

วูดเวิร์ดระบุ “มติของพวกเขาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ แต่ละเลยข้อเท็จจริงที่ว่ารัสเซียกำลังก่ออาชญากรรมสงคราม” พร้อมเสริมว่า “นี่คือการรุกรานและการกระทำของรัสเซียก่อให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรม”

รายงานระบุว่า มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต้องได้คะแนนเสียงเห็นชอบอย่างน้อย 9 เสียง และไม่มีการคัดค้านจากรัสเซีย จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส หรือสหรัฐ บรรดานักการทูตกล่าวว่ามติของรัสเซียอาจล้มเหลว เนื่องจากสมาชิก 15 ประเทศส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะงดออกเสียง

ขณะเดียวกัน โอลิเวีย ดอลตัน โฆษกผู้แทนสหรัฐประจำ UN กล่าวว่า “เราจะไม่ยอมรับความพยายามของรัสเซียในการหลบเลี่ยงการรับผิดชอบและการรับผิดต่อการรุกรานยูเครนโดยปราศจากเหตุผล”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top