ออสเตรเลียยื่นฟ้อง “เมตา” ฐานปล่อยให้มีโฆษณาหลอกลวงซื้อขายคริปโทฯบนเฟซบุ๊ก

คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย (ACCC) ได้ยื่นฟ้องร้องบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก โดยกล่าวหาว่าบริษัทเมตามีส่วนรู้เห็นกับโฆษณาเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีที่มีข้อมูลเท็จหรือทำให้เกิดความเข้าใจผิด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ACCC อ้างว่าเมตาเผยแพร่โฆษณาที่มีบุคคลมีชื่อเสียงในออสเตรเลียให้การสนับสนุนการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีหรือวิธีการทำเงินอื่น ๆ ที่เป็นกลสแกม (Scam) ซึ่งทำให้ผู้ใช้หลงเชื่อ

“ข้อกล่าวหาระบุว่า เมตาทราบดีว่าโฆษณากลสแกมคริปโทฯ ที่อ้างคนดังเหล่านี้มีการเผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก แต่บริษัทกลับไม่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างเพียงพอ”

ACCC เปิดเผย

ทั้งนี้ ACCC ระบุว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กจะถูกพาไปยังหน้าบทความที่อ้างคำพูดบุคคลที่มีชื่อเสียงซึ่งให้การยอมรับคริปโทเคอร์เรนซีหรือวิธีการทำเงินอื่น ๆ จากนั้นจึงมีข้อความชักชวนให้ลงทะเบียน ก่อนที่คนร้ายจะใช้วิธีข่มขู่เหยื่อให้ลงทุนในกลโกงดังกล่าว

“เราเชื่อว่าเทคโนโลยีของเมตาช่วยให้โฆษณาเหล่านี้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มว่าจะปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาเช่นนี้มากที่สุด” นายร็อด ซิมส์ ประธาน ACCC กล่าว พร้อมกับเสริมว่า “เมตายืนยันกับผู้ใช้ว่าจะทำการค้นหาและปิดกั้นเนื้อหาสแปม รวมถึงส่งเสริมความปลอดภัยในเฟซบุ๊ก แต่กลับไม่ได้ป้องกันการเผยแพร่โฆษณากลสแกมที่อ้างชื่อคนดัง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top