จับตา ครม.เคาะมาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพประชาชน-ลดภาษีนำเข้าแม่ปุ๋ยเคมี

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยต้องติดตามความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการบรรเทาภาระประชาชนจากผลกระทบราคาพลังงานที่สูงขึ้น โดยคาดว่าวันนี้น่าจะมีความชัดเจนออกมา หลังหน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมกันหารือและพิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนในหลายรูปแบบ

– กระทรวงพลังงงาน เสนอแผนช่วยเหลือรายย่อยสำหรับการใช้ก๊าซหุงต้ม (LPG) ในภาคครัวเรือน ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยผู้ถือบัตรจะได้รับเงินอุดหนุนค่าซื้อก๊าซหุงต้ม จากเดิม 45 บาท/คน เพิ่มให้อีก 55 บาท รวมเป็น 100 บาท/คน ในช่วงเวลา 3 เดือน ส่วนการช่วยเหลือผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันเบนซินสูงขึ้น จะช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเช่นกัน

– กระทรวงพาณิชย์ เสนอลดภาษีนำเข้าแม่ปุ๋ยเคมี ที่นำมาผสมเป็นสูตรใช้ในประเทศ และภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์มีต้นทุนที่ถูกลง เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยการผลิตที่สูงขึ้น

– กระทรวงการคลัง เสนอขอความเห็นชอบขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หรือเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ (DPL) สำหรับโครงการจัดทำระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่

นอกจากนี้ จะขอความเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับสินเชื่อ ภายใต้ พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 พ.ศ. 2563

– กระทรวงสาธารณสุข เสนอขอความเห็นชอบร่างนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ. 2566-2570

– กระทรวงมหาดไทย เสนอขอความเห็นชอบการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทาแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับเป็นค่าตอบแทนเสี่ยงภัยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าในสถานการณ์โควิด-19

– สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความเห็นชอบการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นคำใช้จ่ายในการจัดทำโครงการการบริหารจัดการ Organizational Quarantine สำหรับแรงงานต่างด้าวและผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)

นอกจากนี้ จะขอความเห็นชอบการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับการปฏิบัติของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. – 30 พ.ย.64 รวม 61 วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top