เกาหลีใต้เสนอชื่อ “รี ชาง-ยอง” จนท. IMF นั่งเก้าอี้ผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เสนอชื่อนายรี ชาง-ยอง นักวิชาการผู้มากประสบการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้คนใหม่

ถ้อยแถลงของทำเนียบประธานาธิบดีระบุว่า ประธานาธิบดีมูน แจอินได้หารือเรื่องการเสนอชื่อผู้ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้คนใหม่กับนายยุน ซอกยอล ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ซึ่งจะเริ่มต้นเข้ามาบริหารประเทศวาระ 5 ปีในเดือนพ.ค.นี้

มีการคาดการณ์กันในวงกว้างว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะเดินหน้าวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกภายใต้การกุมบังเหียนของนายรี ชาง-ยอง เพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยขณะนี้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี โดยนายรี ชาง-ยองจะดำรงตำแหน่งต่อจากนายลี จู-ยอล ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 31 มี.ค.นี้

แม้ว่าการเสนอชื่อนายรี ชาง-ยอง ไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา แต่เขาจะต้องตอบข้อซักามของสมาชิกสภานิติบัญญัติ ซึ่งจะทำการตรวจสอบความเชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจและบรรทัดฐานด้านจริยธรรมของเขา

ปัจจุบัน นายรี ชาง-ยองดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของ IMF โดยรับผิดชอบด้านการดำเนินงานและการกำกับดูแลการปล่อยเงินกู้ทั่วเอเชียแปซิฟิก

ก่อนทำงานให้กับ IMF ในปี 2557 นายรี ชาง-ยองดำรงตำแหน่งหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) และทำงานกับบรรดาเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการประธานกลุ่ม G20 ของเกาหลีใต้ เมื่อครั้งที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด G20 ในปี 2553

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top