บิ๊กป้อม พอใจผลการทำงานสกัดค้ามนุษย์ส่งผลดีต่อการพิจารณารายงาน TIP Report

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) และคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปกค.) ต่อเนื่องกัน

โดยที่ประชุม ปคม.ได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ รายงานการประเมินการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์กลางปี ประจำปี 2565 และรายงานผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย ประจำปี 2564 ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้นำรายงานฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว และกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำรายงานฉบับภาษาอังกฤษส่งให้สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ม.ค.65 เพื่อใช้ประเมินจัดระดับประเทศไทยใน TIP Report เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ สหรัฐได้แสดงความพอใจต่อการดำเนินงานที่ผ่านมาของฝ่ายไทย โดยกล่าวชื่นชมผลการดำเนินคดีค้ามนุษย์ในภาพรวมที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าปี 2563 รวมถึงการดำเนินงานที่สำคัญของรัฐบาลไทย เช่น การจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหาย (ดอนเมือง) การจัดทำกลไกการส่งต่อระดับชาติ (NRM) และการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการค้ามนุษย์ระยะเร่งด่วน 4 รุ่นจำนวน 120 คน รวมทั้งการจัดตั้งสถาบันฝึกอบรม เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์แห่งแรกในภูมิภาค ภายใต้ความร่วมมือ กับรัฐบาลออสเตรเลีย เป็นต้น

จากนั้นที่ประชุม ปคม.ได้พิจารณาเห็นชอบร่างข้อเสนอแนวทางการพัฒนากลไกการส่งต่อระดับชาติ และร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนกลไกการส่งต่อระดับชาติ เห็นชอบร่างมาตรฐานการปฎิบัติงานการตรวจคัดกรองเบื้องต้น เพื่อแสวงหาข้อบ่งชี้สำหรับบุคคลที่มีเหตุอันควรสงสัยได้ว่า อาจเป็นผู้เสียหายจากการแสวงหาประโยชน์ด้านแรงงาน แรงงานบังคับ หรือการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน เห็นชอบร่างรายงานความคืบหน้าผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย และกรอบเวลาการจัดทำรายงาน

รวมทั้งเห็นชอบการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ครั้งที่5 และการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสครั้งที่ 15 ซึ่งในปี 2565 ประเทศไทยจะดำรงตำแหน่งประธานคอมมิท (COMMIT Task Force)

จากนั้นเป็นการประชุม ปกค. ซึ่งได้พิจารณาเห็นชอบร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามกระบวนการความร่วมมือระดับรัฐมนตรีของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ และเห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการว่าด้วย กลไกการส่งต่อระดับชาติ และการคัดแยกผู้เสียหาย ช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพ เบื้องต้น สำหรับบุคคลที่อาจเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ การบังคับใช้แรงงาน หรือบริการ หรือการแสวงหาประโยชน์ด้านแรงงาน ในรูปแบบอื่นอันคล้ายคลึงกัน

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้คณะกรรมการทั้ง 2 คณะ กระทรวงต่างๆ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อให้เป็นไปตามข้อแนะนำของสหรัฐอย่างครบถ้วน และมีการบังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำผิดคดีการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง เพื่อให้ประเทศไทยปลอดจากการค้ามนุษย์ และยกระดับผลการประเมินใน TIP Report ปี 2565 พร้อมทั้งได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ ทุกหน่วยงานที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อน การป้องกันและปรับปรามการค้ามนุษย์ จนกระทั่งมีผลความคืบหน้าตามที่ได้รับรายงานในวันนี้ อย่างน่าพอใจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top