ผู้ว่าแบงก์ชาติรัสเซียยื่นใบลาออก แต่ปูตินปฏิเสธแถมบังคับอยู่ต่อ 5 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นางเอลวิรา นาบิอุลลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับอย่างมากนั้น ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินได้สั่งให้กองกำลังทหารรัสเซียบุกโจมตียูเครน แต่ปธน.ปูตินได้คัดค้านการลาออกดังกล่าว

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวแพร่สะพัดเป็นวงกว้างว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียต้องการลาออกจากตำแหน่ง แต่ปธน.ปูตินได้ปฏิเสธการลาออก และบังคับให้เธอยังคงทำหน้าที่ต่อไปในช่วงเวลาที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย

นางเอลวิรา นาบิอุลลินา ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับปธน.ปูตินเพื่อปรับนโยบายเศรษฐกิจมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปีนั้น ได้แสดงความต้องการที่จะลาออกจากตำแหน่งเพียงไม่นาน หลังจากที่ปธน.ปูตินสั่งทหารบุกโจมตียูเครน แต่ปธน.ปูตินได้ขัดขวางการลาออก และยังได้เสนอชื่อนางนาบิอุลลินาให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียต่ออีกสมัย (5 ปี) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แม้ว่ามุมมองในปัจจุบันของนางนาบิอุลลินาที่มีต่อสงครามครั้งนี้จะยังไม่ชัดเจน แต่มาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐและชาติพันธมิตรบังคับใช้กับรัสเซียนั้น ได้สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของรัสเซีย อีกทั้งยังส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลทรุดตัวลง และทำให้รัสเซียมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้

แหล่งข่าวเปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า ความพยายามใด ๆ ในอนาคตของนางนาบิอุลลินาที่จะลาออกจากตำแหน่ง จะถูกมองว่าเป็นการทรยศต่อปธน.ปูตินซึ่งกำลังถูกนานาประเทศกดดันอย่างหนักให้ยุติการรุกรานยูเครน โดยรายงานระบุว่า นับจนถึงขณะนี้ นางนาบิอุลลินายังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ต่อสาธารณะเกี่ยวกับการที่เธอได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งต่ออีก 5 ปี

รายงานยังระบุด้วยว่า นับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน มีที่ปรึกษาระดับสูงของปธน.ปูตินเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ลาออกได้แก่ นายอนาโตลี ชูบาอีส ซึ่งลาออกจากตำแหน่งทูตด้านสภาพอากาศของรัสเซีย และขณะนี้เขาได้หลบหนีออกนอกประเทศแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top