Ifo หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเยอรมนีปีนี้ จากผลพวงสงครามยูเครน

Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีได้ออกมาเปิดเผยในวันพุธ (23 มี.ค.) ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนีนั้นจะอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ในปีนี้ จากผลกระทบของสงครามยูเครน-รัสเซีย ซึ่งจะผลักดันให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นในเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป

“เราคาดการณ์ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนีจะอยู่ที่เพียง 2.2% – 3.1% เท่านั้นในปีนี้” นายทีโม วอลล์เมอร์เชาเซอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Ifo กล่าว ขณะที่ในเดือนธ.ค. Ifo คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีปีนี้จะขยายตัวที่ 3.7%

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า Ifo ได้ทำการปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อของเยอรมนีสู่ระหว่าง 5.1% – 6.1% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 3.3% ที่คาดการณ์เอาไว้ในเดือนธ.ค.

“เหตุรัสเซียโจมตียูเครนกำลังบั่นทอนเศรษฐกิจของเยอรมนีจากราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นอย่างชัดเจน การคว่ำบาตร ภาวะคอขวดด้านอุปทานวัตถุดิบที่รุนแรงมากขึ้นและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มสูงขึ้น” นายวอลล์เมอร์เชาเซอร์กล่าว

ด้านตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดของรัฐบาลเยอรมนี ระบุว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีจะขยายตัว 3.6% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ในปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน Ifo เผยว่า ยอดคำสั่งซื้ออันแข็งแกร่งในภาคอุตสาหกรรมและการกลับคืนสู่ภาวะปกติจากการระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มกระตุ้นเศรษฐกิจเยอรมนีในระยะยาว

นอกจากนั้น Ifo ได้เพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนีสำหรับปี 2566 สู่ระหว่าง 3.3% – 3.9% จากการคาดการณ์ในเดือนธ.ค.ที่ 2.9% และขณะนี้คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อปีหน้าจะอยู่ที่ 2.0% เทียบกับ 1.8% จากการประมาณการในเดือนธ.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top