นาโตประเมินทหารรัสเซียตาย-เจ็บ ถูกจับหรือสูญหายกว่า 4 หมื่นนายในยูเครน

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ประเมินว่า มีทหารรัสเซียมากถึง 40,000 นายเสียชีวิต, ได้รับบาดเจ็บ, ถูกจับกุม หรือสูญหาย ในช่วงเดือนแรกของสงครามรัสเซีย-ยูเครน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของนาโตที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า ในจำนวนดังกล่าวนั้น มีทหารรัสเซียเสียชีวิตราว 7,000-15,000 นาย

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รัสเซียปฏิเสธที่จะเปิดเผยต่อสาธารณะถึงจำนวนทหารที่เสียชีวิตในระหว่างการสู้รบ โดยเมื่อวันอังคาร (22 มี.ค.) นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินระบุว่า การเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวเป็นสิทธิพิเศษเฉพาะของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

นายเพสคอฟระบุว่า “ในด้านจำนวนนั้น เราเห็นพ้องตั้งแต่แรกว่า เราไม่มีอำนาจที่จะเปิดเผยข้อมูลในระหว่างการปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” และปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

เมื่อต้นเดือนมี.ค. สำนักข่าวกรองของสหรัฐประเมินว่า มีทหารรัสเซียถูกสังหารในยูเครนราว 4000 นายในการสู้รบที่ยาวนานเกือบ 2 สัปดาห์ในขณะนั้น

ทั้งนี้ พล.ท.สกอตต์ เบอร์เรีย ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตดังกล่าวในระหว่างการชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันที่ 8 มี.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top