กมธ.กม.ลูก ลุ้นโหวตบัตรเลือกตั้งเสียงยังก้ำกึ่ง คาดรอฟังเหตุผลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงการนัดลงมติร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในประเด็นเกี่ยวกับหมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้งที่มีผู้เสนอให้ใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ กับแยกเบอร์แบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อว่า ทิศทางของ กมธ.ฯ ยังสรุปชัดเจนไม่ได้ว่าแบบไหนจะลงมติชนะ โดยฝั่งที่สนับสนุนใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ คือ กมธ.ฯ กลุ่มพรรคฝ่ายค้าน รวม 12 เสียง

ขณะที่ กมธ.ฝั่งพรรคประชาธิปัตย์อภิปรายสนับสนุน ทั้งนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธาน กมธ.ฯ ให้สัมภาษณ์มีเหตุผลในทิศทางเดียวกับพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิง่าย และลดจำนวนบัตรเสีย ส่วน กมธ.พรรคพลังประชารัฐยังไม่พบการแสดงความเห็นไปในทิศทางใด ทั้งนี้เชื่อว่าการประชุมในวันที่ 30 มี.ค.65 ที่จะให้แสดงความเห็นและเหตุผลเพิ่มเติม เชื่อว่าจะมีการตัดสินใจที่ชัดเจนจาก กมธ.ฯ ฝั่งที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ

“เท่าที่ฟังเสียงผู้ที่ไม่เห็นด้วย เพราะห่วงว่าการใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ โดยใช้หมายเลขพรรคหาเสียง จะขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 90 ที่กำหนดให้สมัครแบบเขตก่อนถึงมีสิทธิส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ทั้งนี้ตามกฎหมายหรือวิธีการที่เกี่ยวข้องสามารถเขียนรายละเอียดได้ เช่น ให้วันแรกสมัครแบบเขต โดยเว้นการให้เบอร์ พอวันที่สอง เมื่อส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ให้จับหมายเลข ซึ่งการได้เบอร์ที่ล่าช้าไป 1 วัน ไม่มีผลเสียหายอะไรกับการหาเสียงเลือกตั้ง เพราะผู้สมัคร ส.ส.เขตมีเวลาหาเสียงถึง 45 วัน ดังนั้นขาดไปวันหรือสองวันไม่มีผลในแง่แพ้หรือชนะ”

นายสมคิด กล่าว

ส่วนการแก้ไขเนื้อหาเกี่ยวกับการเก็บค่าสมาชิกพรรคตามร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่แก้ไขให้เก็บค่าสมัคร 20 บาท นายสมคิด กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะสงวนความเห็นให้การกำหนดประเด็นสมัครสมาชิกพรรคไปเขียนไว้ในข้อบังคับพรรค ทั้งนี้ตามร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองของพรรคเพื่อไทย ฉบับที่ได้รับหลักการ แก้ไขให้ไม่เก็บค่าสมาชิกพรรค ทั้งนี้ กมธ.เสียงส่วนใหญ่ยังให้ความเห็นว่าการเก็บค่าสมาชิกนั้นจำเป็น เพราะจะเกี่ยวกับเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดสรรให้พรคการเมืองตามจำนวนสมาชิก

นายสมคิด มองว่าการสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองสามารถทำให้ฟรีได้ ส่วนการนำจำนวนสมาชิกพรรคไปคำนวณเงินอุดหนุนพรรคตามกองทุกพัฒนาพรรคการเมือง สามารถแก้ไขให้คำนวณจากสัดส่วน ส.ส. หรือสมาชิกได้ ทั้งนี้รายละเอียดต้องสู้เรื่องการเก็บค่าสมาชิกก่อน หาก กมธ.มองว่าควรเก็บ พรรคเพื่อไทยจะสงวนคำอภิปรายในสภาฯ ต่อไป หากเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย การปรับแก้รายละเอียดว่าด้วยกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองไม่ยาก

นายสมคิด กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี กมธ.ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม แต่ในการประชุม กมธ. 30 มี.ค.นี้ นายสาธิตได้ขอความร่วมมือให้ กมธ. และเจ้าหน้าที่ทุกคน ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK ก่อนเข้าประชุมด้วยเพื่อความปลอดภัยและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top