CryptoShot: ก.ล.ต.โดดขวาง ใช้ Cryptocurrency เป็น Means of Payment ไม่ได้นะ !!

ก.ล.ต. โดดขวาง ใช้ Cryptocurrency เป็น Means of Payment ไม่ได้นะ!!

แม้ว่าช่วงก่อนหน้านี้ที่เรามักจะเห็นว่ามีร้านค้าและบริษัทมากมายประกาศรับชำระค่าสินค้าและบริการ ด้วย Cryptocurrency ไม่ว่าจะเป็นทั้งร้านกาแฟ ร้านชาบู หรือแม้แต่คอนโดฯ ต่าง ๆ ที่ยอมให้ลูกค้าชำระค่าส่วนกลางด้วย Cryptocurrency ได้ด้วย

แต่ล่าสุดทาง ก.ล.ต. ก็ได้มีการฟันธงออกมาแล้วว่าจะไม่สนับสนุนในการนำ Cryptocurrency มาชำระค่าสินค้าหรือบริการ หรือที่เรามักเรียกว่า “Means of Payment” ด้วยการออกกฎเกณฑ์มาขัดขวางการทำธุรกรรมดังกล่าว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ทำให้เกิดคำถามตามมามากมายว่าห้างร้านที่เคยเปิดรับชำระค่าสินค้าด้วย Cryptocurrency แล้ว ต้องทำอย่างไร และถ้าห้างร้านตั้งราคาเป็นหน่วย Cryptocurrency แล้วลูกค้าจะยังจ่ายเป็นคริปโทฯได้หรือไม่ แล้วมีเหรียญไหน หรือบริษัทใด องค์กรใดที่เข้าข่ายต้องเปลี่ยนแปลงบ้าง

ทั้งนี้ คาดว่าสำนักงาน ก.ล.ต.จะออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป ซึ่งสายคริปโทฯอย่างเรา ๆ คงต้องรอติดตามกัน

แบงก์ชาติปรับเกณฑ์เอื้อ Fintech แต่จำกัด Cryptocurrency

หลังจากที่ ก.ล.ต. ประกาศเรื่อง Means of Payment ไปแล้ว ตามมาติด ๆ กันทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ประกาศปรับเกณฑ์ยกเลิกเพดานการลงทุนของสถาบันการเงินในธุรกิจ “FinTech” จากเดิมที่เคยกำหนดไว้ไม่เกิน 3% แต่ในขณะเดียวกันก็ได้เพิ่มเกณฑ์ห้ามไม่ให้สถาบันการเงินลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency มากกว่า 3% ของเงินกองทุน

ทั้งนี้ เงินกองทุนของสถาบันการเงิน ก็คือส่วนที่แสดงถึงความแข็งแกร่งของสถาบันการเงินนั้น ๆ ซึ่งตามเกณฑ์ของ ธปท.กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ต้องมีเงินกองทุนไม่ต่ำกว่า 8.5% ของสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง หากคำนวณจาก 29 ธนาคารที่ให้บริการในประเทศไทยจะพบว่ามีเงินกองทุนทั้งสิ้น 3 ล้านล้านบาท คิดโดยเฉลี่ยกลม ๆ ตกธนาคารละ 100,000 ล้านบาท หากลงทุนใน Cryptocurrency ได้ไม่เกิน 3% ธนาคารแต่ละแห่งอาจลงทุนใน Cryptocurrency ได้ไม่เกิน 3,000 ล้านบาท นับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับขนาดของตลาดคริปโทฯ ที่ขณะนี้กำลังเติบโตอย่างมาก เพราะอย่าง “บิทคับ” เอง ซึ่งกลายเป็นยูนิคอนที่มีมูลค่าธุรกิจเกิน 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 33,000 ล้านบาทไปแล้ว

ครั้งนี้หากธนาคารไม่ได้ทำการเข้าไปลงทุนเอง แต่ใช้บริษัทลูก หรือ Holding ในการเข้าซื้อธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างกรณี SCB ที่จะทำการซื้อหุ้น Bitkub ที่กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการเข้าลงทุน 51% เช่นนี้แล้วจะถือว่าเข้าเกณฑ์ที่ ธปท.ประกาศหรือไม่ ต้องรอติดตามกัน

Time Magazine ประกาศรับ Ape Coin อะไรจะมาแรงขนาดนี้!!

ล่าสุด Vitalik Buterin ที่เป็นผู้ก่อตั้ง Ethereum ได้ขึ้นปกนิตยสาร Times ที่เป็นนิตยสารระดับโลก หลังจากนั้นไม่นาน Times ที่เคยประกาศรับชำระค่าสมาชิกด้วยเหรียญ Crypto อยู่แล้วก่อนหน้านี้ ก็ได้ประกาศรับเหรียญ Ape Coin ซึ่งเป็นเหรียญของ Bored Ape Yacht Club เพื่อชำระค่าสมาชิกได้

เหรียญ Ape Coin คือเหรียญที่ได้จากกด Claim เหรียญเมื่อซื้อ NFT ของ Bored Ape Yacht Club นั่นเอง ล่าสุดก็แอบเห็น Kim DeFi Daddy ของเราแอบกดซื้อไปเหมือนกันเบา ๆ กว่า 10 ล้านบาท งานนี้ Kim DeFi Daddy น่าจะได้สมัครนิตยสาร Times อ่านไปอีกนาน

ทั้งนี้ เหรียญ Ape Coin สามารถเทรดได้ที่ Bitazza

และในขณะที่บ้านเรามีการแบนคริปโทฯ ไม่ให้นำมาใช้เป็น Means of Payment แต่นิตยสาร Times ก็เปิดรับใช้คริปโทฯจ่ายค่าสมาชิก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top