ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นย้ำเยนอ่อนค่าช่วยหนุนเศรษฐกิจประเทศ

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ระบุย้ำทัศนะของเขาในวันนี้ว่า เงินเยนที่อ่อนค่านั้นเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นโดยรวม โดยเป็นการปฏิเสธความวิตกกังวลที่ว่า เงินเยนที่ร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายปีอาจส่งผลร้ายมากกว่าผลดีต่อญี่ปุ่นซึ่งขาดแคลนทรัพยากรและต้องพึ่งพาการนำเข้า

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้เปิดเผยถ้อยแถลงของนายคุโรดะว่า เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ประโยชน์จากเงินเยนที่อ่อนค่านั้นช่วยเพิ่มมูลค่าผลกำไรให้กับบริษัทส่งออก โดยไม่ต้องเพิ่มปริมาณการส่งออก

“ขณะนี้ผมยังไม่เปลี่ยนแปลงมุมมองที่ว่า โดยรวมแล้วเงินเยนที่อ่อนค่าส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น” และเสริมว่า ราคานำเข้าสินค้าที่ปรับตัวขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ส่วนใหญ่แล้วเป็นผลมาจากภาวะเงินเฟ้อจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ไม่ใช่เพราะเงินเยนที่อ่อนค่า

“เงินเฟ้อที่ถูกผลักดันจากต้นทุน ซึ่งไม่สอดคล้องกับการปรับขึ้นค่าจ้างนั้น จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น” ด้วยการบั่นทอนรายได้ที่แท้จริงของภาคครัวเรือนและผลกำไรของบริษัทที่พึ่งพาการนำเข้า

“ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออย่างยั่งยืนได้ ส่งผลให้ BOJ ต้องเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินขนานใหญ่ต่อไป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top