รัสเซียอ้างกองทุนที่ลูกชายไบเดนดูแลเอี่ยวหนุนแล็บชีวภาพในยูเครน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.) ว่า โรสมอนต์ เซเนกา กองทุนเพื่อการลงทุนที่ปัจจุบันดูแลโดยนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้จัดสรรเงินทุนให้กับโครงการชีวภาพทางทหารของกระทรวงกลาโหมสหรัฐในยูเครน

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานถ้อยแถลงของนายอิกอร์ คิริลลอฟ หัวหน้ากองกำลังป้องกันกัมมันตภาพรังสี สารเคมีและชีวภาพของกองทัพรัสเซียว่า กองทุนดังกล่าวมีทรัพยากรรวมกันกว่า 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายคิริลลอฟกล่าวด้วยว่า องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐ มูลนิธิจอร์จ โซรอส และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เกี่ยวข้องกับการให้เงินทุนและพัฒนาโครงการเหล่านี้เช่นเดียวกัน

“เอกสารในมือทำให้เราติดตามรูปแบบการทำงานระหว่างหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐกับศูนย์ปฏิบัติการทางชีวภาพยูเครนได้” นายคิริลลอฟกล่าว พร้อมเสริมว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียมีเอกสารอย่างเป็นทางการที่พิสูจน์ได้ว่าห้องปฏิบัติการ 30 แห่งในยูเครนมีการดำเนินการเกี่ยวกับกิจกรรมชีวภาพทางทหาร

นายคิริลลอฟระบุว่า ตัวอย่างทางชีวภาพ 16,000 ชุดถูกส่งจากยูเครนไปยังสหรัฐและชาติพันธมิตร โดยตัวอย่างเลือด 4,000 ชุดถูกเก็บมาจากทหารในเมืองลวิว คาร์คิฟ โอเดสซา และกรุงเคียฟ เพื่อทำการศึกษาความแพร่หลายของแอนติบอดีต่อไวรัสฮันตา

“การคัดกรองภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติของประชากรกลุ่มนี้มีแนวโน้มเป็นไปเพื่อคัดเลือกชีวสารที่อันตรายที่สุดสำหรับประชาชนในบางภูมิภาค” นายคิริลลอฟกล่าว โดยเสริมว่า มีการส่งออกเชื้อโรคอันตรายและพาหะนำโรคจากยูเครนเช่นเดียวกัน

ด้านรัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top