คะแนนนิยมไบเดนร่วงทำนิวโลว์ หลังชาวมะกันไม่ปลื้มเงินเฟ้อ-โควิด-วิกฤตยูเครน

ภาพ: รอยเตอร์

ผลสำรวจของสำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์ระบุว่า ชาวอเมริกันเพียง 40% พึงพอใจกับผลการทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเป็นระดับคะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบันที่ร่วงลงต่ำสุด หลังดำรงตำแหน่งย่างเข้าสู่ปีที่สอง

ทั้งนี้ โพลสำรวจความเห็นระบุว่า คะแนนนิยมของปธน.ไบเดน ลดลง 3 จุดตั้งแต่เดือนม.ค. หลังจากที่ชาวอเมริกัน 71% มองว่า สหรัฐกำลังเดินผิดทาง

คะแนนนิยมที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ของปธน.ไบเดนเกิดขึ้นในช่วงที่ตัวเขานำชาติตะวันตกร่วมคว่ำบาตรรัสเซียหลังเปิดฉากบุกโจมตียูเครน ขณะที่ชาวอเมริกันเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี ประกอบกับการเข้าสู่ปีที่ 3 ที่โควิด-19 ระบาด

“สิ่งที่เห็นได้จากโพลนี้ก็คือ ปธน.ไบเดนและพรรคเดโมแครตเดินไปสู่การเลือกตั้งที่สร้างหายนะ” นายบิล แมคอินเทิร์ฟ ผู้ทำโพลสำรวจจากฝั่งรีพับลิกันของหน่วยงานสำรวจความคิดเห็น “พับลิก โอพิเนียน สแทรททิจี” (Public Opinions Strategy) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอ็นบีซี โดยนายแมคอินเทิร์ฟจัดทำผลสำรวจนี้ร่วมกับนายเจฟ ฮอร์วิตต์ ของฮาร์ต รีเสิร์ช แอสโซซิเอทส์ (Hart Research Associates) จากฝั่งพรรคเดโมแครต

รายงานระบุว่า ผลสำรวจดังกล่าวเป็นการสำรวจความเห็นชาวอเมริกัน 1,000 คนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 3.1% โดยในจำนวนนี้ 790 คนเป็นผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top