LPH ยื่นไฟลิ่ง ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรฯ ขาย IPO

บมจ.ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเซีย (AMARC) เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวนไม่เกิน 120 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 28.57% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO และจะขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยมีบล.โนมูระ พัฒนสิน เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

บริษัทมีวัตถุประสงค์นำเงินจากการระดมทุนไปจัดซื้อเครื่องมือวิทยาศาสตร์ และชำระหนี้ รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียน

AMARC เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำทางด้านการบริการทางวิทยาศาสตร์ด้านเกษตร อาหาร ยา ปัจจัยการผลิตทางการเกษตร และสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจร ครอบคลุมทั้งการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ การสอบเทียบเครื่องมือ การตรวจสอบและรับรองฟาร์มและโรงงาน ตามระบบคุณภาพและมาตรฐานสากล ด้วยห้องปฏิบัติการที่ประกอบไปด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย และมีนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางหลายแขนง

โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยทำให้สินค้าเกษตรและอาหารของประเทศไทยได้รับการควบคุมคุณภาพ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงผู้บริโภค ผ่านการตรวจวิเคราะห์และการตรวจรับรองระบบคุณภาพที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เพื่อร่วมสร้างความเชื่อมั่นโดยเฉพาะด้านความปลอดภัยอาหารและยาให้กับผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมสร้างโอกาสให้กับภาคธุรกิจและผู้ประกอบการ ผ่านการสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์และระบบจัดการการผลิตว่าได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

การประกอบธุรกิจของบริษัทฯ สามารถแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1. ธุรกิจบริการตรวจวิเคราะห์ (Testing): บริษัทฯ ให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ (Laboratory) โดยสามารถแบ่งการให้บริการตรวจวิเคราะห์ตามประเภทของผลิตภัณฑ์ 3 ประเภท ดังนี้

-ผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหาร (Agriculture and Food): การให้บริการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและอาหาร เพื่อการขอขึ้นทะเบียนกับ อย. เพื่อขอรับรองความปลอดภัยเพื่อการบริโภคในประเทศ หรือขอการรับรองกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อการส่งออก และบริการทดสอบเพื่อการควบคุมคุณภาพ เช่น ตรวจสอบองค์ประกอบต่าง ๆ ของอาหาร การตรวจสอบเชื้อจุลินทรีย์ในผลิตภัณฑ์ และตรวจสอบทางด้านกายภาพ เช่น คุณภาพทางด้านสี หรือลักษณะเนื้อสัมผัส การทดสอบน้ำเพื่อการบริโภค น้ำใช้ในกระบวนการผลิต เป็นต้น

ปัจจัยการผลิตทางการเกษตรและสิ่งแวดล้อม (Agricultural Factor and Environment): การให้บริการตรวจวิเคราะห์ปัจจัยการผลิตทางการเกษตรและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ น้ำ ดิน ปุ๋ย และวัตถุอันตรายทางการเกษตร เช่น ยาปราบศัตรูพืช เพื่อการขอขึ้นทะเบียนการผลิต หรือเพื่อการควบคุมคุณภาพ เช่น การตรวจปริมาณสารออกฤทธิ์ ค่าความเป็นกรด-ด่าง การคงสภาพ และคุณลักษณะอื่น ๆ รวมถึงการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้งตามประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม

ผลิตภัณฑ์ยา สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเครื่องสำอาง (Pharmaceutical): การให้บริการตรวจวิเคราะห์ยา เครื่องสำอาง รวมถึงผลิตภัณฑ์สมุนไพร สารสกัด อาหารเสริม และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร งานเพื่อการตรวจวิเคราะห์ส่วนประกอบและคุณภาพ และให้บริการงานวิจัยและพัฒนายา

2. ธุรกิจบริการสอบเทียบเครื่องมือและอุปกรณ์ (Calibration): บริษัทฯ ให้บริการสอบเทียบเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับห้องปฏิบัติการ โรงงานอุตสาหกรรม โรงพยาบาล เพื่อให้การรับรองว่าเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานมีความแม่นยำ น่าเชื่อถือ และพร้อมนำไปใช้งานตามมาตรฐานสากลของระบบมาตรวิทยาได้

3. ธุรกิจบริการตรวจสอบและรับรองระบบ (Inspection Body and Certification Body): บริษัทฯ ให้บริการตรวจสอบและรับรองระบบการจัดการ กระบวนการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี กระบวนการผลิตที่ได้ผลิตผลปลอดภัย โดยให้บริการสำหรับฟาร์มเกษตร ฟาร์มประมง โรงงานอุตสาหกรรมผลิตอาหาร และสิ่งแวดล้อม ตามระบบคุณภาพและมาตรฐานสากล รวมถึงบริการตรวจมาตรฐานเฉพาะด้านสำหรับสถานประกอบการ และอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นต้น

ณ วันที่ 31 ธ.ค.64 บริษัทมีทุนจดทะเบียนจำนวน 210.00 ล้านบาท และมีทุนที่ออกและเรียกชำระแล้วจำนวน 150 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 300 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO บริษัทจะมีทุนที่ออกและเรียกชำระแล้วเต็มจำนวน 420 ล้านหุ้น โดยมี บมจ. โรงพยาบาล ลาดพร้าว (LPH) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 291,418,500 หุ้น หรือคิดเป็น 97.14% โดยภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO จะลดสัดส่วนเหลือ 69.39%

ผลประกอบการช่วงปี 62-64 บริษัทมีรายได้รวม 198.04 ล้านบาท, 220.19 ล้านบาท และ 248.55 ล้านบาท ตามลำดับ ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 18.19 ล้านบาท, 28.43 ล้านบาท และ 24.86 ล้านบาท ตามลำดับ คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 41.01%, 44.45% และ 43.47% อัตรากำไรสุทธิ 9.19%, 12.91% และ 10.00% ตามลำดับ

ณ สิ้นปี 64 บริษัทมีสินทรัพย์รวม 448.13 ล้านบาท หนี้สินรวม 236.29 ล้านบาท และส่วนผู้ถือห้น 211.84 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายในการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ในอัตราไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ ในแต่ละปี ภายหลังจากหักภาษีและเงินทุนสำรองตามกฎหมายและทุนสำรองอื่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top