“คิม จอง อึน” เดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถการโจมตี หลังทดสอบยิง ICBM

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือประกาศว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าพัฒนา “ขีดความสามารถด้านการโจมตีระดับเหนือชั้น” ซึ่งไม่มีอะไรสามารถแลกได้ โดยนายคิมกล่าวในขณะลงพื้นที่เยี่ยมบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ

รายงานของ KCNA ระบุว่า นายคิมได้พบปะกับเจ้าหน้าที่, นักวิทยาศาสตร์, ช่างเทคนิคและพนักงานที่ร่วมทำการทดสอบยิงขีปนาวุธในวันพฤหัสบดีที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเกาหลีเหนือระบุว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ

“มีเพียงผู้ที่พรั่งพร้อมด้วยขีดความสามารถด้านการโจมตีระดับเหนือชั้นและอำนาจทหารอันแข็งแกร่งเท่านั้นที่ไม่มีใครสามารถหยุดยั้ง รวมทั้งสามารถป้องกันสงคราม รับประกันด้านความปลอดภัยและควบคุมทุกภัยคุกคามได้” นายคิมกล่าว

นายคิม ซึ่งลงพื้นที่ควบคุมการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดด้วยตนเองได้ระบุว่า ขีปนาวุธ ICBM จะช่วยขัดขวางการเคลื่อนไหวทางทหารจากสหรัฐ และในทางเทคนิคแล้ว สหรัฐยังคงอยู่ระหว่างการทำสงครามกับเกาหลีเหนือ หลังสงครามเกาหลีปี 2493 – 2496 สิ้นสุดลงด้วยสนธิสัญญาสงบศึก ไม่ใช่ข้อตกลงสันติภาพ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้นสหรัฐพยายามกดดันให้เกาหลีเหนือยุติหรือลดการถือครองอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ICBM ซึ่งมีศักยภาพในการโจมตีสหรัฐ ขณะที่นายคิมกล่าวว่า ไม่มีอะไรที่สามารถนำมาแลกหรือต่อรองกับกองกำลังป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือได้ และเกาหลีเหนือจะยืนหยัดต่อไปแม้เผชิญความยากลำบาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top