แบงก์ชาติญี่ปุ่นเสนอซื้อพันธบัตรอายุ 10 ปีไม่จำกัดจำนวน หวังสกัดบอนด์ยีลด์พุ่ง

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เสนอซื้อพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปีแบบไม่จำกัดจำนวน ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.25% ซึ่งถือเป็นการเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อปกป้องเพดานอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ BOJ มีขึ้นหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีที่ 0.245% ในการซื้อขายช่วงเช้านี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของ BOJ ภายใต้กรอบนโยบายการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (Yield Curve Control)

ข้อเสนอดังกล่าวของ BOJ ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 ปีที่ 122.78 เยนในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยสหรัฐและญี่ปุ่นจะปรับตัวกว้างขึ้น

“การเสนอซื้อพันธบัตรแบบไม่จำกัดจำนวนซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายนั้น จะช่วยจำกัดการปรับตัวขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น การดำเนินการนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษต่อไปสักระยะ” นายมาซาฮิโระ อิชิคาวะ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดของบริษัทซูมิโมโตะ มิตซุย ดีเอส แอดเซ็ต แมเนจเมนท์กล่าว

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของญี่ปุ่นสอดคล้องกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่พุ่งขึ้นเนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ก่อนหน้านี้นักลงทุนในตลาดการเงินต่างก็จับตาว่า BOJ จะเข้าดำเนินการเพื่อปกป้องเพดานอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ระดับ 0.25% เมื่อใด หลังจากหลีกเลี่ยงการดำเนินการดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ภายหลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีพุ่งทะลุระดับที่ BOJ เคยเสนอซื้อแบบไม่จำกัดจำนวนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top