ขุนคลังญี่ปุ่นเตือนเงินเยนร่วงแรงเกินไปอาจกระทบเศรษฐกิจ-ค่าครองชีพ

นายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจับตาตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เงินเยนอ่อนค่ามากจนเกินไป โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังพยายามลดผลกระทบเชิงลบจากต้นทุนการนำเข้าที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากการอ่อนค่าของเงินเยน

หลังจากนายซูซูกิแสดงความเห็นได้ไม่นาน นายฮิโรคาสึ มัตซูโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมาเตือนว่า เงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ พร้อมประกาศจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดอย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ทั้งสองของญี่ปุ่นเกิดขึ้นหลังจากที่เงินเยนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของญี่ปุ่นซึ่งต้องพึ่งพาการค้าต่างประเทศ

ทั้งนี้ เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเมื่อวานนี้ หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เสนอซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีแบบไม่จำกัดจำนวน เพื่อสกัดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไม่ให้พุ่งเหนือเป้าหมายที่ระดับ 0.25% โดย BOJ ระบุว่าจะดำเนินมาตรการดังกล่าวจนถึงวันพฤหัสบดีนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ BOJ ส่งผลให้นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์และเทขายเยน เนื่องจากมองว่า BOJ ดำเนินมาตรการสวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสหรัฐและญี่ปุ่นปรับตัวกว้างขึ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามความเห็นของนายซูซูกิเกี่ยวกับมุมมองที่มีต่อนโยบายของ BOJ และผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินเยน เขาตอบว่า “ผมคาดหวังว่า BOJ จะออกนโยบายการเงินเพื่อรับมือกับเรื่องนี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top