ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ฟื้นตัวเดือนมี.ค. หลังรัฐคลายมาตรการคุมโควิด

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นในเดือนมี.ค. หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย และเพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ BOK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) เดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 103.2 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 103.1 ในเดือนก.พ. โดยดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 100 บ่งชี้ว่า บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ปรับตัวผันผวนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยถูกกระทบจากการแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19 และการที่รัฐบาลออกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

อย่างไรก็ดี ในช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดในการรวมตัวของประชาชนจากเดิมกำหนดให้รวมตัวกันได้เพียง 6 คน เพิ่มขึ้นเป็น 8 คน และคงเวลาเคอร์ฟิวของภาคธุรกิจไว้ที่ 23.00 น. เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด

ส่วนในวันจันทร์ (28 มี.ค.) เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่ำกว่า 200,000 รายเป็นครั้งแรกในรอบ 25 วัน โดยรัฐบาลเกาหลีใต้เชื่อว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้แตะจุดสูงสุดแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top