พท. ยันเดินหน้าผลักดันบัตรเลือกตั้งเบอร์เดียวทั่วประเทศ พร้อมสู้ต่อหากกมธ.โหวตค้าน

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ… กล่าวถึงกรณีกมธ.ฯ ซีกรัฐบาลและ ส.ว. คัดค้านให้ใช้เบอร์เดียวกันทั้งเลือกตั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อตามที่พรรคเพื่อไทยสนับสนุนว่า เมื่อช่วงเช้า กมธ.ฯ ซีกฝ่ายค้านได้หารือและกำหนดแนวทางว่าในการประชุมวันที่ 30 มี.ค.65 ยังมีเวลาให้อภิปรายราว 3 ชั่วโมง กมธ.ฯ จะต่อสู้โดยนำเหตุผลอธิบายต่อที่ประชุมอีกครั้ง ส่วนหากมติข้างมากออกมาอย่างไรก็พร้อมยอมรับ ทั้งนี้ กมธ.ซีกฝ่ายค้านจะขอสงวนความเห็นเพื่อไปสู้กันอีกครั้งในที่ประชุมรัฐสภา ทั้งนี้คาดว่าการลงมติเรื่องดังกล่าวในเวลา 12.00-12.30 น.

“เหตุผลที่พรรคเพื่อไทยต้องการให้มีเบอร์ผู้สมัครเป็นเบอร์เดียวทั้งเขตและบัญชีรายชื่อเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้เข้าใจ จำง่าย ทั้งนี้การเลือกตั้งไม่ใช่จัดให้กับคนมีความรู้ แต่ยังมีผู้มีสิทธิในอีก 8 หมื่นหมู่บ้านที่อาจสับสนได้ ดังนั้นในภาพรวมควรทำเรื่องากให้เป็นเรื่องง่าย อีกทั้งจะทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทำงานง่าย บัตรเสียน้อยลง”

นายสมคิด กล่าว

ส่วนข้อคัดค้านว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 90 นั้น นายสมคิด ยอมรับว่า ในชั้นแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เห็นและจะแก้ไขมาตรา 90 แต่ถูกท้วงว่าจะขัดหลักการเพราะไม่ได้เสนอในเนื้อหา แต่การกำหนดกติกาหรือวิธีการสามารถแขียนไว้ในกฎหมายลูกได้ ดังนั้นหากมองว่าขัดก็ขัด แต่หากมองในภาพรวม การร่างกฎหมายสามารถเขียนวิธีปฏิบัติได้

การที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกมธ.ฯ ห่วงว่าเบอร์เดียวทั้งประเทศจะทำให้พรรคเพื่อไทยชนะแบบแลนด์สไลด์และเกิดเผด็จการรัฐสภา นายสมคิด กล่าวว่า ตนขอถามกลับว่าวันนี้เรียกว่าเผด็จการอะไร เผด็จการเสียงข้างมากเป็นรัฐบาลหรือไม่ ที่ตั้งประเด็นว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ประโยชน์ หากแก้ไขเป็นคนละเบอร์พรรคเล็กจะได้ประโยชน์หรือไม่

“ความเป็นพรรคใหญ่ แน่นอนว่าได้เปรียบเชิงบุคลากรมากกว่าพรรคเล็กที่เพิ่งก่อตั้ง ที่เพิ่งดื่มนมจะให้วิ่งได้เลยเหรอ ดังนั้นพรรคต้องเติบโตตามธรรมชาติก่อน อีกทั้งการเลือกตั้ง คำตอบอยู่ที่ประชาชน ต่อให้พรรคเล็กได้เบอร์หนึ่ง แต่คนไม่เลือก คำตอบคือประชาชน ดังนั้นควรเลิกอคติ ถือเอาเข้าข้างตัวเอง และมองให้เป็นภาพกว้าง พรรคเพื่อไทยไม่เสียใจหากไม่ได้เสียงสนับสนุน เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมา ต่อให้เป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว หรือได้คนละเบอร์ พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งมาแล้วทั้งนั้น แต่ครั้งนี้ที่ต้องสู้เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนยุ่งยาก”

นายสมคิด กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top