รมว.พลังงานซาอุฯเผยโอเปกพลัสแยกแยะการเมืองออกจากเสถียรภาพราคาน้ำมัน

เจ้าชายอับดุลลาซิส บิน ซัลมาน อัล ซะอูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแห่งซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะไม่นำเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องในการรักษาเสถียรภาพราคาพลังงานเพื่อ “ประโยชน์ของส่วนรวม”

เจ้าชายอับดุลลาซิสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในงานประชุมสุดยอดรัฐบาลโลก ณ กรุงดูไบ ระบุว่า การดำรงอยู่ของโอเปกพลัสขึ้นอยู่กับการแยกแยะภารกิจในการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันออกจากปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์อื่น ๆ แม้จะอยู่ช่วงที่รัสเซียรุกรานยูเครนก็ตาม

“ในเรื่องโอเปกพลัส ข้าพเจ้ามีสิทธิ์พูดได้ว่าคุ้นเคยกับการทำงานส่วนนี้มาถึง 35 ปีแล้ว และทราบดีว่าต้องจัดการอย่างไรเพื่อแยกแยะข้อขัดแย้งทางการเมืองออกจากเรื่องประโยชน์ส่วนรวมของพวกเราทุกคน วัฒนธรรมการแยกแยะดังกล่าวเป็นที่แพร่หลายในโอเปกพลัส ดังนั้นเมื่อเราเข้าห้องประชุมโอเปกหรือแม้แต่ที่ทำการโอเปกก็ตาม ทุกคนจะละทิ้งเรื่องการเมืองไว้นอกประตูที่ทำการนั้น และเราก็ยังคงยึดตามวัฒนธรรมที่ว่านี้”

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ได้ออกเสียงสนับสนุนมติของสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ (UN) เมื่อต้นเดือนนี้ ที่เรียกร้องให้รัสเซียยกเลิกการบุกและถอนกำลังทหารออกจากยูเครนโดยทันที และเจ้าชายอับดุลลาซิสกล่าวว่า ยังมีเวทีการประชุมอื่น ๆ ที่ซาอุดีอาระเบียสามารถใช้แสดงความเห็นต่อการกระทำของรัสเซีย ที่เป็นไปตามกระแสตอบรับของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top