ZoomIn: เปิดรายชื่อประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไม่ต้องกักตัว

ประเทศมีผลเงื่อนไข
เกาหลีใต้1 เม.ย.65ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ หลังได้รับวัคซีนหลักครบโดสแล้วเกิน 180 วัน/แสดงผล RT-PCR 48 ชม. ก่อนเดินทาง/มีบางประเทศยังต้องกักตัว
สิงคโปร์1 เม.ย.65ฉีดวัคซีนโควิดครบโดส
มาเลเซีย1 เม.ย.65ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด/แสดงผล RT-PCR 2 วันก่อนเดินทางและตรวจATKเมื่อมาถึง/ ประกัน MYR 100,000
นิวซีแลนด์12 เม.ย./1 พ.ค.65ชาวออสเตรเลียที่ได้รับวัคซีนแล้วเริ่ม 12 เม.ย./ประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า เริ่ม 1 พ.ค.
อินโดนีเซีย21 มี.ค.65แสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ
เวียดนาม15 มี.ค.65แสดงผล RT-PCR 72 ชม.ก่อนเดินทาง/ประกัน USD 10,000
ออสเตรีย7 มี.ค.65
ไอร์แลนด์6 มี.ค.65
ซาอุดิอาระเบีย5 มี.ค.65
เยอรมนี3 มี.ค.65ยกเว้นผู้เดินทางจากประเทศ Area of variants of concern ต้อง
มีผลตรวจ RT-PCR และกักตัว
อิตาลี1 มี.ค.65แสดงผล ATK ภายใน 24 ชม. หรือ Molecular Test ภายใน 48 ชม.ก่อนเดินทาง
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์1 มี.ค.65
แคนาดา28 ก.พ.65แสดงผล ATK 24 ชม. หรือ Molecular Test 72 ชม. ก่อนเดินทาง
ออสเตรเลีย21 ก.พ.65แสดงผล ATK หรือ RT-PCR 24 ชม.ก่อนเดินทาง และตรวจ ATK ใน 24 ชม. เมื่อมาถึง/บางรัฐอาจมีเงื่อนไขเพิ่มเติม
สวิตเซอร์แลนด์17 ก.พ.65
อินเดีย14 ก.พ.65แสดงผล RT-PCR 72 ชม.ก่อนเดินทาง
ฝรั่งเศส12 ก.พ.65ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ภายใน 9 เดือน หลังจากเข็มสุดท้าย
สหราชอาณาจักร11 ก.พ.65
ฟิลิปปินส์10 ก.พ.65ฉีดวัคซีนโควิดครบโดส 157 ประเทศ ไม่ต้องขอวีซ่า/แสดงผล RT-PCR 48 ชม.ก่อนเดินทาง/ ประกัน USD 35,000
สวีเดน9 ก.พ./31 มี.ค.65ประเทศใน EU/EEA เริ่ม 9 ก.พ. ส่วนประเทศนอก EU/EEA เริ่ม 31 มี.ค
ฟินแลนด์ 1 ก.พ./10 เม.ย.65ประเทศใน EU/EEA เริ่ม 1 ก.พ. ส่วนประเทศนอก EU/EEA เริ่ม 10 เม.ย.
เดนมาร์ก1 ก.พ.65
ลาว1 ม.ค./1 เม.ย.65กลุ่มประเทศระยะแรก เริ่ม 1 ม.ค ระยะต่อไปเริ่ม 1 เม.ย./ตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง 72 ชม. ก่อนเดินทางและเมื่อมาถึง
สหรัฐอเมริกา6 ธ.ค.64แสดงผลตรวจโควิด 1 วันก่อนเดินทาง
กัมพูชา15 พ.ย.64ผู้โดยสารขาเข้าต้องตรวจ RT-PCR/ ถ้ายังไม่ฉีดวัคซีนต้องกักตัว 14 วัน

ที่มา: อินโฟเควสท์/สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

เกาหลีใต้

เกาหลีใต้เตรียมเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัวในวันที่ 1 เม.ย. นี้ หลังจากที่ใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มานานถึง 2 ปี โดยมาตรการล่าสุด ระบุว่า ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ ณ วันที่ 1 เม.ย. จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดสรวมถึงเข็มบูสเตอร์ จากเดิมที่ต้องกักตัว 7 วันหลังเดินทางเข้าประเทศ

นักเดินทางต้องได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ เพื่อยกเว้นการกักตัว หลังได้รับวัคซีนหลักครบโดสแล้วเกิน 180 วัน โดยข้อกำหนดนี้จะบังคับใช้กับผู้มาเยือนจากหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐ ไทย แคนาดา ออสเตรเลีย และอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม สำหรับนักท่องเที่ยวจากปากีสถาน อุซเบกิสถาน ยูเครน และเมียนมา จะยังคงต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน แม้ได้รับวัคซีนแล้วก็ตาม

รายงานของคณะกรรมการการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ ระบุว่า ผู้เดินทางขาเข้าจะต้องลงทะเบียนคิวอาร์โค้ดเพื่อสแกนที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยระบบคิว-โค้ด (Q-Code) กำหนดให้ผู้เดินทางต้องกรอกข้อมูลต่างๆ อาทิ หมายเลขหนังสือเดินทาง, ประเทศต้นทาง, สายการบิน, หมายเลขโทรศัพท์ และบันทึกการฉีดวัคซีน

สิงคโปร์

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ รายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ สิงคโปร์จะอนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว เดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องการยกเลิกข้อกำหนดการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนการเดินทางด้วยวิธีสวอป

มาเลเซีย

มาเลเซียจะเปิดชายแดนนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. โดยจะไม่มีการกักตัวสำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยตั้งแต่เดือนหน้า มาเลเซียจะประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น และรัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มเกี่ยวกับการเดินทางระหว่างรัฐ, การรักษาระยะห่างทางสังคม, การจำกัดจำนวนประชาชนในการรวมกลุ่ม รวมทั้งการจำกัดชั่วโมงการดำเนินงานของภาคธุรกิจ

นิวซีแลนด์

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แห่งนิวซีแลนด์ ระบุว่า ชาวออสเตรเลียที่ได้รับวัคซีนแล้ว จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางถึงนิวซีแลนด์ตั้งแต่เวลา 23.59 น. ของวันที่ 12 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น และนิวซีแลนด์จะเปิดพรมแดนให้กับประชาชนของประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าอื่นๆ เช่น สหรัฐ, สหราชอาณาจักร, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ และเยอรมนีตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 1 พ.ค.

อินโดนีเซีย

กระทรวงท่องเที่ยวอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ทางการอินโดนีเซียได้ยกเลิกข้อกำหนดในการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนแล้ว โดยมีผล 21 มี.ค.65 อย่างไรก็ดี ผู้ที่เดินทางเข้าอินโดนีเซียยังจำเป็นต้องแสดงผลการตรวจโควิดเป็นลบ

ออสเตรเลีย

ออสเตรเลียกลับมาเปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 21 ก.พ. 65 เพื่อรับผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็ม หลังจากที่ต้องปิดประเทศไปเกือบ 2 ปีเนื่องจากสถานการณ์ของโรคระบาด

ฟิลิปปินส์

กระทรวงการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ เริ่มต้นบทใหม่ในเส้นทางสู่การฟื้นตัว ด้วยการเปิดพรมแดนให้ชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบโดสแล้วจาก 157 ประเทศ สามารถมาเที่ยวได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ขณะที่นักท่องเที่ยวสามารถแสดงเอกสารเพียงไม่กี่อย่าง เช่น หลักฐานการฉีดวัคซีนและผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ

ลาว

รัฐบาลลาวมีมติปรับลดระยะเวลาการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศเหลือ 7 วันจากเดิม 14 วัน โดยมีข้อบังคับที่แตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่มบุคคล

สำหรับทูตหรือเจ้าหน้าที่สถานทูต, ผู้แทนและพนักงานขององค์กรต่างชาติ ตลอดจนสมาชิกในครอบครัว จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR และกักตัวในที่พักของตนเองเป็นเวลา 7 วันเมื่อเดือนทางเข้าประเทศ

ส่วนผู้แทนรัฐบาลของลาวในทุกระดับที่มีภารกิจต้องทำงานหรือเข้าร่วมประชุมในต่างชาติ รวมถึงประชาชนชาวลาวที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR และรอผลการตรวจภายใน 48 ชั่วโมงในศูนย์กักตัว หลังจากนั้น ผู้ที่มีผลตรวจเชื้อเป็นลบจะต้องกักตัวในสถานที่พักของตัวเองต่ออีก 7 วัน

ในส่วนของนักลงทุนและนักธุรกิจจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR และรอผลการตรวจภายใน 48 ชั่วโมงในศูนย์กักตัว โดยผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบสามารถออกไปทำธุรกิจได้ตามปกติ แต่จะต้องสวมกำไลข้อมือเพื่อติดตามตัวเป็นเวลา 7 วัน

กัมพูชา

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศว่าผู้โดยสารขาเข้าทุกคนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว ไม่จำเป็นต้องกักตัวเมื่อเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. เป็นต้นไป แต่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR เมื่อเดินทางมาถึงกัมพูชา โดยสามารถรอผลการตรวจอยู่ที่บ้าน

อิสราเอล

อิสราเอล เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศทุกคนตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. โดยนโยบายใหม่นี้กำหนดให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าอิสราเอลต้องตรวจโควิด-19 แบบ PCR 2 ครั้ง ซึ่งตรวจก่อนบิน 1 ครั้ง และตรวจเมื่อเดินทางเข้าอิสราเอลอีก 1 ครั้ง

ฮ่องกง

รัฐบาลฮ่องกงเตรียมอนุญาตให้เที่ยวบินจาก 9 ประเทศที่มีความเสี่ยงด้านโควิด-19 สูง ซึ่งรวมถึงสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย สามารถเดินทางเข้าสู่ฮ่องกงได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ ผู้เดินทางยังสามารถลดระยะเวลาการกักตัวในโรงแรมเหลือเพียงครึ่งหนึ่ง หากแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงจะยังคงใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมส่วนใหญ่ต่อไป เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top