ยูเครนเผยมีการระดมยิงปืนใหญ่นอกกรุงเคียฟ, สู้รบในเชอร์นิฮิฟ

เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยว่า มีการระดมยิงปืนใหญ่ในพื้นที่รอบนอกกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และเมืองเชอร์นิฮิฟ บริเวณทางตอนเหนือ แม้รัสเซียได้ให้สัญญาว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารลงก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นายมิโคล่า โปโวรอซนิก รองนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า ในส่วนของกรุงเคียฟชั้นในนั้นยังไม่ได้ถูกโจมตีในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา

นายโปโวรอซนิกกล่าวว่า “ค่ำคืนผ่านไปโดยมีแต่เสียงไซเรนและเสียงปืนจากการสู้รบรอบเมือง แต่ไม่มีการยิงปืนใหญ่อยู่ในเมือง”

ขณะเดียวกัน นายเวียเชสลาฟ เชาส์ ผู้ว่าการแคว้นเชอร์นิฮิฟ ระบุว่า เขาไม่เห็นว่ารัสเซียจะลดปฏิบัติการทางทหารอย่างที่ให้สัญญาไว้ โดยนายเชาส์เผยผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรมว่า ชาวยูเครนไม่เชื่อในคำมั่นของรัสเซียที่บอกว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารลง

นายเชาส์กล่าวว่า “การลดปฏิบัติการทางทหารในเมืองเชอร์ฮินิฟ เป็นเพียงคำกล่าวอ้างจากศัตรูที่ก่อการโจมตีเมืองนิซนี ซึ่งรวมถึงการโจมตีทางอากาศ และตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา พวกเขายังโจมตีเมืองเชอร์นิฮิฟอย่างต่อเนื่อง”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐไม่มั่นใจในคำมั่นสัญญาของรัสเซียที่ว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารในกรุงเคียฟซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน และในเมืองเชอร์นิฮิฟ

การแสดงความเห็นของนายเคอร์บีมีขึ้น หลังจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงวานนี้ว่า รัสเซียจะลดปฏิบัติการทางทหาร “ลงอย่างมาก” รอบกรุงเคียฟซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน รวมทั้งในเมืองเชอร์นิฮิฟ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความไว้วางใจระหว่างรัสเซียและยูเครน และเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเจรจาสันติภาพในครั้งต่อไปของทั้งสองฝ่าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top