ดีอีเอส ยื่นขอคำสั่งศาลพรุ่งนี้ปิดเว็บมังกรฟ้า เล็งตรวจสอบเส้นทางการเงิน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและเตรียมเอกสารร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อยื่นคำร้องและขอคำสั่งศาลเพื่อยื่นปิดเว็บไซต์มังกรฟ้า ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.)

“การยื่นคำร้องต่อศาลต้องเป็นวันพรุ่งนี้ เพราะต้องเตรียม พยาน และการให้การในศาล ของฝั่งตำรวจ กองสลากฯ และกองกฏหมายของกระทรวงดีอีเอส เนื่องจากเป็นคดีใหญ่ ต้องเตรียมไปขึ้นศาล จึงต้องดูให้ละเอียด และต้องเตรียมการเอกสารของพยานให้พร้อม”

รมว.ดีอีเอส กล่าว

ส่วนกรณีที่บริษัทมังกรฟ้า จะยื่นคัดค้านการปิดเว็บไซต์ก็สามารถทำได้ จากที่ทราบทางศาลจะมีการรับฟังคำอุทธรณ์หรือคำร้องคัดค้านของผู้เสียหายด้วย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้บริษัทมังกรฟ้า สามารถไปคัดค้านคำร้องขอปิดเว็บได้ โดยบริษัทมังกรฟ้าสามารถให้ข้อมูลกับศาลได้ แต่ขึ้นอยู่กับอำนาจของศาลที่จะตัดสินใจว่าจะรับฟังข้อมูล พยานหลักฐาน และตัดสินใจอย่างไร

“วันนี้ก็ได้ให้โอกาสทั้ง 2 ฝ่ายได้ชี้แจงในศาล ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีการสอบสวน สืบสวน รวบรวบพยานหลักฐานเว็บไซต์อื่นๆ ที่ทำธุรกิจในลักษณะเดียวกันแล้ว ถ้ามีความผิดตามกฎหมาย ก็จะส่งข้อมูลมาทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อดำเนินการปิดเว็บ ทางตำรวจก็ดำเนินการคดีต่อไป ถ้ามีการหลอกลวงประชาชน คือไม่มีโควต้าสลากแล้วไปขาย หรือไปขายเกินจากสิ่งที่มี ถือเป็นการหลอกลวงประชาชน และขายเกินราคาก็มีความผิดด้วย รวมถึงเข้าข่ายเป็นเจ้ามือการพนันด้วย”

นายชัยวุฒิ กล่าว

ส่วนจะเข้าข่ายการฟอกเงินหรือไม่นั้น เป็นเรื่องต่อเนื่องที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องไปตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพราะมีการเคลื่อนไหวของเงินจำนวนมากในแต่ละเดือน ว่ามีการแจ้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) หรือไม่ หรือว่ามีการดำเนินตามขั้นตอนกฎหมายหรือไม่ และมีการยักย้ายถ่ายเทไปทิศทางใดบ้าง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top