กรมขนส่งฯ อนุมัติแอปฯเรียกแท็กซี่ป้ายดำแล้ว 2 ราย ส่วน Grab รอปรับปรุง ย้ำห้ามจยย.ป้ายดำ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยถึงแอปพลิเคชันให้บริการรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ยื่นดำเนินการ ทั้งหมด 3 ราย ได้แก่ Hello Phuket Service, Bonku และ Grab ซึ่งได้พิจารณาให้การรับรองแอปพลิเคชันสำหรับแล้ว 2 ราย ได้แก่ Hello Phuket Service ซึ่งมีพื้นที่ให้บริการหลักในเขตจังหวัดภูเก็ต และ Bonku มีพื้นที่ให้บริการหลักในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

โดยในเดือนมีนาคม – กรกฎาคม 65 ถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่ผู้ให้บริการแอปฯ 2 รายดังกล่าวต้องดำเนินการในส่วนของคนขับและรถยนต์ป้ายดำให้ถูกต้องตามกฎหมาย และขึ้นทะเบียนและผูกบัญชีกับแอปฯ ต่อไป โดยในส่วนของคนขับนั้นจะต้องเข้าอบรมใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ซึ่งล่าสุดมีผู้เข้ามาอบรมแล้วประมาณ 2,000 คน ขณะที่เป้าหมายคาดว่าจะอยู่ราว 10,000 คน

รถยนต์ป้ายดำ จะต้องทำประกันภัยรถยนต์สาธารณะเพิ่มเติมเพื่อคุ้มครองผู้โดยสาร เมื่อคนขับและรถผ่านเงื่อนไขครบ ก็นำมาจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์กำหนดให้จดทะเบียนได้เพียง 1 คันต่อคน รถมีอายุการใช้งานไม่เกิน 9 ปี ซึ่งรถที่ขึ้นทะเบียนแล้วต้องติดเครื่องหมายแสดงการเป็นรถยนต์รับจ้างทางเลือกอย่างชัดเจน บริเวณกระจกกันลมหน้าและกระจกกันลมด้านหลัง เพื่อแสดงให้ผู้โดยสารเห็นว่ารถคันที่ให้บริการได้ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายแล้ว โดยจะต้องดำเนินการจดทะเบียนรถให้เรียบร้อยภายในเดือนกรกฎาคม 65

“สมาชิกที่ให้บริการเรียกรถผ่านแอปฯนั้น มีจำนวนมากหลายหมื่นคัน แต่จะมีทั้งที่ active ทำเป็นประจำ กับที่ทำไม่สม่ำเสมอ บางทีมีชื่ออยู่แต่อาจจะเลิกไม่ขับแล้ว ซึ่งขบ.จะพยายามส่งเสริมกลุ่มที่ active ให้ไปทำใบขับขี่สาธารณะให้ถูกต้อง และขึ้นทะเบียนสามารถให้บริการได้ตามกฎหมาย”

ส่วน Grab นั้น ยังอยู่ระหว่างปรับปรุงแอปฯ ให้เข้ากับเงื่อนไขที่กฎกระทรวงกำหนด เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้บริการได้สะดวก ซึ่งคาดจะได้รับการรับรองเร็วๆ นี้ สาเหตุที่ Grab ต้องใช้เวลาปรับแก้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นซุปเปอร์แอปฯที่มีบริการหลายอย่างรวมอยู่ในแอปฯเดียว ดังนั้น การที่จะรับรองนั้นจะต้องมีความชัดเจนในส่วนของแอปฯเรียกใช้บริการรถยนต์รับจ้างซึ่งจะต้องแยกออกจากบริการเดลิเวอรี่สินค้าต่าง รวมถึงแยกส่วนของรถจักรยานยนต์ออกจากการบริการโดยสารด้วย

นายจิรุตม์ กล่าวถึงในส่วนรถจักรยานยนต์นั้น ตามกฎหมายสามารถให้บริการผ่านแอปฯ ในการขนส่งสินค้า หรืออาหาร ในรูปแบบเดลิเวอรี่ เท่านั้น ไม่สามารถใช้รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มารับจ้างขนส่งผู้โดยสารผ่านแอปฯได้ เพราะยากในการตรวจสอบที่มา หรือการคุ้มครองผู้โดยสารจะทำได้ยากกว่า เพราะไม่มีประกันคุ้มครองผู้โดยสาร ซึ่งได้ขอความร่วมมือกับผู้ให้บริการแอปฯ ดำเนินการให้ถูกต้องโดยแยกให้ชัดเจนออกจากบริการด้านผู้โดยสาร เพราะตามกฎหมายอนุญาตให้เฉพาะรถจักรยานยนต์ป้ายเหลืองรับส่งผู้โดยสารได้เท่านั้น

ปัจจุบัน ขบ. ได้เปิดให้ยื่นจดทะเบียนรถจักรยานยนต์รับจ้างป้ายเหลืองเพิ่มเติมในทุกพื้นที่ของกทม. ซึ่งมีประกาศคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร เรื่องกำหนดสถานที่ตั้งวินและหลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร 2563 ที่มีตนเป็นประธาน ได้มติเมื่อเดือนมีนาคม 65 กำหนดเป็นนโยบายเปิดรับการพิจารณาเพื่อขอเพิ่มจำนวนรถจักรยานยนต์รับจ้างป้ายเหลือ ทุกไตรมาสหรือทุก 3 เดือน โดย จะมีการประชุมในเดือนกุมภาพันธ์ เดือนพฤษภาคม เดือนสิงหาคม และเดือนพฤศจิกายน เพื่อส่งเสริมอาชีพรถจักรยานยนต์รับจ้างป้ายเหลืองถูกกฎหมาย และรองรับการเดินทางของประชาชนให้มีความครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่

โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณาการเพิ่มจำนวนสมาชิกรถจักรยานยนต์รับจ้างในวินเดิม หรือการตั้งวินใหม่ และสามารถไปยื่นที่สำนักงานเขตที่วินตั้งอยู่ โดยจะมีคณะกรรมการร่วม 4 ฝ่าย ได้แก่ ขบ. สำนักงานเขตกทม. ตำรวจ และทหาร สำรวจพื้นที่เพื่อพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศ เช่น มีความขาดแคลนจริงหรือไม่ ที่ตั้งวินตั้งกีดขวางจราจร กีดขวางทางเท้าของประชาชนหรือไม่ สมควรให้เพิ่มจำนวนรถเข้าไปอีกหรือไม่ เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top