คมนาคม หนุนผู้ประกอบการขนส่งใช้พลังงานไฟฟ้า ดึงพัฒนาระบบตั๋วร่วม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม หารือแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะร่วมกับผู้ประกอบการขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประกอบด้วย กลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสาร 123 เส้นทาง และผู้ประกอบการเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา 3 เส้นทาง ซึ่งเป็นเครือข่ายที่รองรับผู้โดยสารมากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน

รมว.คมนาคม กล่าวว่า กลุ่มผู้ประกอบการขนส่งมีข้อเสนอที่ต้องการการสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เพื่อพัฒนาระบบคมนาคมให้เป็นเครือข่ายเดียวกันโดยสมบูรณ์ และผลักดันนโยบายในการใช้รถเมล์ปรับอากาศไฟฟ้าแทนการใช้รถดีเซล เพื่อช่วยรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องและเป็นไปตามแนวทางการขับเคลื่อนและพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

รวมทั้งการพัฒนารูปแบบบริการโดยใช้นวัตกรรม เช่น E-Ticket System, AI และมีแผนดำเนินการที่ชัดเจนในการรองรับการใช้ระบบตั๋วต่อ ตั๋วร่วม ของกระทรวงคมนาคมบัตรโดยสารใบเดียว สามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้ทุกโหมด ภายใต้แนวคิด Single Network / Single Price / Single Management สามารถเชื่อมต่อผู้ประกอบการรายอื่น หรือการขนส่งรูปแบบอื่นได้ โดยให้คำนึงถึงผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสเข้าถึงระบบการขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพ

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการขนส่ง จะขอรับการสนับสนุนในเรื่องการจัดตั้งโรงเรียนสอนขับรถขนาดใหญ่ที่มีมาตรฐานเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการแรงงานขับรถที่มีทักษะสูง ต้องคำนึงถึงการยกระดับคนขับรถที่มีคุณภาพ และมีจิตสำนึกที่ดีมีความรับผิดชอบต่อสังคมในการปฏิบัติหน้าที่ขับรถให้บริการประชาชน ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ควบคู่กัน เพื่อยกระดับการให้บริการขนส่งสาธารณะในทุกมิติ ทั้งด้านการอำนวยความสะดวก และปลอดภัยของประชาชนในการเดินทาง ซึ่งได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับข้อเสนอของผู้ประกอบการขนส่งไปพิจารณาความเหมาะสมต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top