กรมชลฯ เฝ้าระวังสภาพอากาศ-เตรียมพร้อมรับฤดูน้ำหลาก

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ปริมาณฝนในปี 65 นี้ จะคล้ายคลึงปี 52 ประกอบกับปรากฏการณ์ลานีญา ซึ่งอาจส่งผลให้มีปริมาณฝนตกมาก ดังนั้น จึงได้กำชับไปยังโครงการชลประทานทั่วประเทศ ให้เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อนำมาวิเคราะห์ในการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องเหมาะสม

ทั้งนี้ เน้นย้ำให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ สำหรับอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำ 80% ของความจุอ่างฯ พร้อมบริหารจัดการน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด รวมทั้งตรวจสอบอาคารชลประทาน ให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ หมั่นกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญให้ทำการประชาสัมพันธ์ถึงสถานการณ์น้ำ ให้ประชาชนรับรู้รับทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด

สำหรับสถานการณ์อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำในอ่างฯ รวมกันทั้งสิ้น 47,823 ล้าน ลบ.ม. (63% ของความจุอ่างฯ รวมกัน) เป็นน้ำใช้การได้ 23,885 ล้าน ลบ.ม. มีการใช้น้ำไปแล้ว 18,343 ล้าน ลบ.ม. (82%) เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 11,159 ล้าน ลบ.ม. (45% ของความจุอ่างฯ รวมกัน) ปริมาณน้ำใช้การได้ 4,463 ล้าน ลบ.ม. มีการใช้น้ำไปแล้ว 5,118 ล้าน ลบ.ม. (90%) ภาพรวมสถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์ดี การบริหารจัดการน้ำเป็นไปตามแผนที่กำหนด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top