สหภาพแรงงานแห่งแรกของ “แอมะซอน” ขอเจรจาต่อรองค่าจ้าง เริ่มต้นเดือนพ.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหภาพแรงงานของบริษัทแอมะซอนดอทคอม อิงค์ (Amazon.com Inc.) ที่เพิ่งชนะโหวตการประกาศจัดตั้งเมื่อไม่นานนี้ โพสต์จดหมายลงทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) โดยเรียกร้องให้บริษัทเริ่มการร่วมเจรจาต่อรองเรื่องค่าจ้างในช่วงต้นเดือนพ.ค. และให้งดเว้นการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการจ้างงานที่คลังสินค้าสาขาของสหภาพเป็นการชั่วคราว

นอกจากนี้ จดหมายยังระบุว่า สหภาพแรงงานแอมะซอน (ALU) ยังเรียกร้องให้บริษัทเคารพสิทธิของแรงงานในการเป็นตัวแทนของสหภาพในระหว่างการประชุมทางวินัยอีกด้วย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 เม.ย.) คนงานราว 55% โหวตให้คลังสินค้าของแอมะซอนสาขาเกาะสแตเทน รัฐนิวยอร์ก หรือ JFK8 เป็นสถานที่ทำงานของแอมะซอนที่มีสหภาพแรงงานเป็นแห่งแรกในสหรัฐ ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 2,654 ต่อ 2,131 เสียง ตามผลการนับที่เปิดเผยโดยคณะกรรรมการฝ่ายแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติของสหรัฐ (NLRB)

ผลโหวตดังกล่าวแสดงถึงชัยชนะของสหภาพแรงงานในสหรัฐ และเป็นก้าวสำคัญสำหรับผู้สนับสนุนแรงงานซึ่งมองว่าแนวทางปฏิบัติด้านแรงงานของแอมะซอนนั้นเป็นการขู่เข็ญคนงานมานานหลายปี

อย่างไรก็ดี แอมะซอนกล่าวว่ากำลังประเมินทางเลือกต่าง ๆ รวมถึงการยื่นคำคัดค้านก่อนที่ผลการลงคะแนนจะได้รับการรับรอง โดยให้เหตุผลว่า สหภาพดังกล่าวอยู่ใต้ “อำนาจครอบงำผิดคลองธรรมและไม่เหมาะสม” จาก NLRB

“เราผิดหวังกับผลคะแนนดังกล่าวในเกาะสแตเทน เพราะเราเชื่อว่าการมีความสัมพันธ์โดยตรงกับบริษัทนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพนักงานของเรา” แถลงการณ์ของแอมะซอนระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top