WealthMePlease: กระแสแรงธีม “แร่หายาก” ดาวรุ่งกองทุนเมกะเทรนด์

“ธีมเมกะเทรนด์” จัดเป็นหนึ่งธีมการลงทุนที่ได้รับความสนใจอย่างมากของนักลงทุนทั่วโลก เพราะในยุคเปลี่ยนผ่านเข้าสู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาจจะทำให้บางอุตสาหกรรมยุคเก่าต้องล้มตายจากไปบ้าง แต่ก็มีหลายอุตสาหกรรมกลายเป็นดาวรุ่งรับประโยชน์จากการเติบโตโดดเด่นของเทคโนโลยีสมัยใหม่

หนึ่งในนั้นคือ ธุรกิจผู้ผลิตกลุ่ม “แร่หายาก” (Rare Earth) ซึ่งนับเป็นส่วนสำคัญหรือหัวใจหลักของการผลิตสินค้านวัตกรรมทั่วโลกในเวลานี้ ถึงแม้ว่าสินค้านวัตกรรมต่างๆ จะเปลี่ยนเทรนด์ไปอย่างรวดเร็ว แต่ความต้องการ Rare Earth กลับยังคงมีดีมานด์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น สมาร์ทโฟน ชิป แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เทคโนโลยีพลังงานสีเขียว กังหันลม โซลาร์เซลล์ ระบบสื่อสารใยแก้วนำแสง เครื่องยนต์เครื่องบิน เครื่อง MRI ระบบ GPS และเลเซอร์ เป็นต้น

ตลอดหลายปีที่ผ่านมาชาติมหาอำนาจอย่างจีนและสหรัฐอเมริกาต่างต้องการเป็นผู้นำในการผลิตแร่ดังกล่าว และพบว่าเป็นหนึ่งในสินค้าที่ถูกหยิบมาเป็นประเด็นกดดันการค้าระหว่างสองประเทศมาโดยตลอด ทำให้มีข่าวบ่อยครั้งเกี่ยวกับการขาดแคลน Rare Earth เนื่องจากมีปริมาณความต้องการมากกว่ากำลังการผลิต และในอนาคตความต้องการ Rare Earth จะสูงขึ้นต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก BloombergNEF เมื่อปี 2563 พบว่าความต้องการ Rare Earth สำหรับเป็นส่วนประกอบกังหันลมในปี 2573 จะเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ถึง 2 เท่า และความต้องการ Rare Earth ที่เป็นส่วนประกอบมอเตอร์ไฟฟ้าในปี 2573 จะเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ถึง 17 เท่า เราจะไปลงทุนกับธุรกิดังกล่าวได้อย่างไรหาคำตอบกับนายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาดและที่ปรึกษาการลงทุน บลจ.ทิสโก้

ทั้งนี้ รายการ “Wealth Me Please” จะนำข้อมูลความรู้ด้านการเงินและการลงทุน ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญหลายๆท่านนำมาต่อยอดช่วยสร้างความมั่งคั่งได้ด้วยตัวเอง พบกันทุกวันอังคารที่ https://youtube.com/c/InfoQuestNews

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top