2 ส.ส.พปชร. รอดปมเสียบบัตรแทนกันช่วงลงมติพ.ร.บ.งบประมาณปี 63

ที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธาน เผยผลการพิจารณากรณีตรวจสอบการเสียบบัตรแทนกัน ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของนายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา และ น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า คณะกรรมาธิการฯ เห็นว่าการกระทำดังกล่าวไม่มีมูลเพียงพอที่จะถือเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรม หรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมของ ส.ส. เนื่องจากเป็นปัญหาของสถานที่ที่ไม่เอื้ออำนวย เพราะในช่วงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ใช้ห้องประชุมวุฒิสภา ที่มีจำนวนช่องเสียบบัตรลงคะแนน 300 ช่อง ไม่เพียงพอต่อจำนวน ส.ส. โดยต้องใช้เก้าอี้เสริมให้มีที่นั่งครบ 500 ที่นั่ง

เมื่อประธานในที่ประชุมให้ ส.ส.แสดงตนเพื่อตรวจสอบองค์ประชุมและลงมติ นายทวิรัฐ จึงได้ให้ น.ส.ภริม ดำเนินการกดบัตรเพื่อแสดงตน และออกเสียงลงคะแนนแทน เนื่องจากไม่สามารถเอื้อมมือลงมาเสียบบัตรและกดปุ่มเองได้ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เนื่องมาจากสถานที่การประชุมไม่เอื้ออำนวย

ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ จึงเห็นว่า นายทวิรัฐ กระทำไปด้วยความจำเป็น ส่วนการกระทำของ น.ส.ภริม เห็นว่า แม้ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า น.ส.ภริม กดบัตรให้นายทวิรัฐ ก็ไม่มีมูลเพียงพอเช่นกัน ทางคณะกรรมการฯ จึงมีมติไม่รับเรื่อง และให้จำหน่ายเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top