ชินวรณ์ มั่นใจกม.ลูกเสร็จทันเปิดประชุมสภา แม้กมธ.ยังเห็นต่างไพรมารีโหวต-สูตรคำนวณส.ส.

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงการพิจารณาของกมธ.ฯ ว่า คืบหน้าไปมาก โดยมั่นใจว่าจะสามารถพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับได้ทันก่อนเปิดสมัยประชุมสภาแน่นอน เช่น ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กมธ.ได้ลงมติไปแล้วในเรื่องค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรค

สำหรับในวันที่ 7 เม.ย.นี้จะมีการลงมติในรายละเอียดประเด็นผู้ก่อตั้งพรรคหรือสมาชิกพรรคให้เข้ามามีส่วนเสนอแนะพรรคตามข้อเสนอบางส่วนหรือไม่และเรื่องการจัดทำไพรมารีโหวต ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องลงมติแน่นอน และหากการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเสร็จสิ้นก่อน ก็จะนำเวลาที่เหลือมาใช้พิจารณาในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.

สำหรับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ยังมีประเด็นเกี่ยวกับการจัดทำไพมารีโหวต ซึ่งร่างของพรรคร่วมรัฐบาลใช้วิธีการแบบให้ตัวแทนจังหวัดในการที่จะสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง และเสนอกรรมการบริหารพรรค แต่ในร่างเดิมการทำไพรมารีโหวตยังให้ใช้วิธีการลงคะแนนซึ่งประเด็นนี้ยังมีความเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน จึงต้องมีการถกเถียงกันก่อนที่จะลงมติ

ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ยังมีเรื่องการคำนวณสัดส่วนบัญชีรายชื่อ ถ้าตามร่างของพรรคร่วมรัฐบาลที่ยึดตามร่าง 91 ซึ่งไม่มีประเด็นอื่นใด โดยยึดแบบตรงไปตรงมา ด้วยการหารด้วย 100 แต่มีบางส่วนเห็นว่ามาตรา 95 ยังไม่ได้แก้ไข ก็สามารถที่จะไปคิดสัดส่วนส.ส.ที่พึงมี จึงต้องมีการถกเถียงกันในแง่ของกฎหมายต่อไป ซึ่งตนเคยถามคณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แล้วต้องยืนยันให้ชัดเจนว่ากฎหมายที่เป็นติ่งอยู่ในรัฐธรรมนูญมีผลต่อข้อเสนอของกมธ.ฯที่ขอแปรญัตติเข้ามาหรือไม่ โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะชี้แจงในวันที่มีการลงมติ

“มั่นใจว่าทุกพรรคต้องการที่จะให้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับเสร็จรวดเร็ว จึงคิดว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกพรรคการเมืองในการพิจารณาจากชั้นกรรมาธิการฯ” นายชินวรณ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top