กกต.กทม.แจงบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. รูปแบบ-สีต่างกัน รอสรุปเร็วๆ นี้

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร(ผอ.กกต.กทม.) กล่าวยืนยันว่า สีของบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. ทั้งสองแบบจะแตกต่างกันแน่นอน เบื้องต้นถ้าเขตเลือกตั้งใดมีผู้สมัครไม่ถึง 10 หมายเลข ขนาดของบัตรเลือกตั้งจะเท่ากับกระดาษขนาด A5 ถ้ามากกว่านี้จะเป็นกระดาษขนาด A4

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบจำนวนผู้สมัคร ส.ก.ในแต่ละเขตเข้าใจว่าจะใช้บัตรเลือกตั้งเป็นกระดาษขนาด A5 ส่วน ผู้ว่าฯ กทม.ซึ่งมีจำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ มากถึง 31 หมายเลข ดังนั้นบัตรเลือกตั้งจะเป็นกระดาษขนาด A4

นายสำราญ กล่าวว่า ในส่วนสีของบัตรเลือกตั้ง เมื่อทางกกต.กลาง ประกาศกำหนดแล้ว สามารถเผยแพร่ให้ผู้สมัครรับทราบได้ แต่รายละเอียดของบัตรจะไม่สามารถเผยแพร่หรือเปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อความสุจริตและเที่ยงธรรม ขณะเดียวกันทางกกต.กทม.จะต้องกำหนดตราหรือเครื่องหมายเพื่อประทับลงในบัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะกำหนดขึ้นมาเป็นรูปแบบพิเศษเพื่อป้องกันการนำบัตรชนิดอื่นมาใช้แทน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในเร็วๆนี้ ทางกกต.จะนำเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาประกาศสีของบัตรเลือกตั้ง รูปแบบลักษณะ ขนาด และจำนวนบัตรเลือกตั้งที่จะต้องดำเนินการจัดพิมพ์

นายสำราญ ยังกล่าวถึงข้อซักถามกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการลงพื้นที่ต่างๆในกทม.ของผู้ที่มีตำแหน่งทางการเมืองว่าช่วยผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้ง หรือไม่ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนว่าห้ามบุคคลที่เป็นข้าราชการการเมือง ส.ส. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ มาช่วยผู้สมัครหาเสียง ดังนั้น อยากให้บุคคลเหล่านี้ระมัดระวังเพื่อป้องกันการทำผิดกฎหมาย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top