IMF หั่นคาดการณ์ศก.ญี่ปุ่นจากโต 3.3% เหลือ 2.4% ผลพวงสงครามยูเครน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นประจำปี 2565 โดยคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะโต 2.4% ในปีนี้ ลดลงจากที่ก่อนหน้านี้คาดการณ์ไว้ว่าจะโต 3.3% เนื่องจากมองว่าญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนอันเป็นผลจากการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

IMF ระบุในรายงานว่า “การที่วิกฤติยูเครนยังคงรุนแรงก่อให้เกิดความเสี่ยงมากมายที่ฉุดเศรษฐกิจญี่ปุ่นลง ไม่ว่าจะในแง่ของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ผลกระทบทางการเงินและการค้า การหยุดชะงักของซัพพลายเชน” และปัจจัยอื่น ๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปรับลดตัวเลขคาดการณ์สะท้อนให้เห็นถึงการหดตัวในไตรมาสแรก และคำนวณรวมผลกระทบจากกรณีรัสเซียบุกยูเครนซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ.แล้ว

รายงานของ IMF ระบุว่า “อุปสงค์ในประเทศจะชะลอตัวลงเพราะราคาสินค้าโภคภัณฑ์แพงขึ้น และวิกฤติยูเครนก็ยังคงไม่แน่นอน” ส่วนอุปสงค์จากต่างประเทศก็จะได้รับผลกระทบจากสงครามในยูเครนเช่นกัน โดยหลัก ๆ เป็นเพราะเศรษฐกิจยุโรปอาจจะชะลอตัวลงด้วย

นอกจากนี้ การที่ญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ทางการค้าใกล้ชิดกับจีนก็เป็นปัจจัยเสี่ยง เพราะจีนซึ่งเป็นเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลกก็เผชิญกับการชะลอตัวที่มากกว่าการคาดการณ์

ทั้งนี้ IMF มีแผนที่จะปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในรายงานประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจโลกซึ่งจะเผยแพร่ในวันที่ 19 เมษายนนี้ โดยเป็นผลจากสงครามยูเครน เนื่องจากวิกฤติดังกล่าวทำให้รัสเซียถูกคว่ำบาตรครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะจากสหรัฐ สหภาพยุโรป ไปจนถึงพันธมิตรของสหรัฐอย่างญี่ปุ่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top