แคนาดาเล็งออกกฎห้ามต่างชาติซื้อบ้านในประเทศ หลังราคาบ้านพุ่งแรง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลแคนาดาจะสั่งห้ามชาวต่างชาติซื้อบ้านในแคนาดาเป็นเวลา 2 ปี และจะจัดสรรงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นกิจกรรมในภาคการก่อสร้าง โดยมีเป้าหมายเพื่อสกัดความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ

มาตรการดังกล่าวจะอยู่ในร่างงบประมาณที่นางคริสเตีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแคนาดาจะนำเสนอในวันนี้ ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นที่เพิ่มมากขึ้นของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ในการจัดการกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของแคนาดา ที่ขึ้นชื่อว่าแพงเป็นอันดับต้น ๆ ของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ตลอดจนแสดงถึงความกังวลของรัฐบาลที่ถูกกระแสตีกลับในเรื่องเงินเฟ้อและต้นทุนที่อยู่อาศัยที่พุ่งสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวจะไม่ครอบคลุมถึงชาวต่างชาติที่เป็นนักศึกษา, แรงงานต่างชาติ หรือพลเมืองชาวต่างชาติที่มีที่อยู่อาศัยถาวรในแคนาดา

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ราคาบ้านในแคนาดาพุ่งสูงขึ้นมากกว่า 50% โดยเมื่อเทียบรายเดือนแล้วนั้น ราคาบ้านสูงขึ้นแตะระดับประวัติการณ์ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนตัดสินใจซื้อบ้านก่อนที่ธนาคารกลางแคนาดาจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ราคามาตรฐานของบ้านพุ่งขึ้นสู่ระดับ 869,300 ดอลลาร์แคนาดา (693,000 ดอลลาร์สหรัฐ)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top