ญี่ปุ่นเตรียมออกกฎหมายความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เหตุกังวลรัสเซีย-จีน

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นได้ผ่านร่างกฎหมายส่งเสริมเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ โดยให้มีการประกาศเป็นกฎหมายในการประชุมสามัญของรัฐสภาปัจจุบัน เนื่องจากญี่ปุ่นเผชิญกับความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นอันเป็นผลจากรัสเซียและจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเรียกร้องให้มีการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านห่วงโซ่อุปทาน เพื่อจัดหาเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์ที่สำคัญอื่น ๆ ได้อย่างมีเสถียรภาพ รวมถึงกำหนดขั้นตอนในการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลด้านนิวเคลียร์และกลาโหม

สำหรับกฎหมายฉบับใหม่นี้ ญี่ปุ่นพยายามที่จะก้าวให้ทันสหรัฐและประเทศในยุโรป ซึ่งมีความก้าวหน้ามากกว่าในด้านการส่งเสริมเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ขณะที่อิทธิพลของจีนส่งผลให้การแข่งขันด้านเทคโนโลยีขั้นสูงระดับโลกเข้มข้นขึ้น และสถานการณ์ด้านเสถียรภาพเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นจะกำหนดให้สินค้า เช่น ชิป ยารักษาโรค และแร่ธาตุหายาก เป็นสินค้าสำคัญที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และจะให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ซัพพลายเออร์เพื่อช่วยให้พวกเขาจัดหาสินค้าได้อย่างมีสเถียรภาพ

ทั้งนี้ รัฐบาลจะอำนวยความสะดวกในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีล้ำสมัยอื่น ๆ ผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนด้วย โดยมอบทั้งข้อมูลและทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top