โตโยต้าอาจต้องจ่ายชดเชยลูกค้าออสซี่อ่วมจากปัญหาตัวกรองเขม่าผิดปกติ

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป อาจต้องจ่ายเงินชดเชยให้ลูกค้าในออสเตรเลียที่พบปัญหาความผิดปกติของตัวกรองเขม่าไอเสียในเครื่องยนต์ดีเซล หลังจากที่โตโยต้าแพ้คดีที่มีผู้ร่วมฟ้องร้องหลายราย

สำนักข่าวออสเตรเลียน แอสโซซิเอทเต็ด เพรส (AAP) รายงานว่า ผู้พิพากษาไมเคิล ลี ระบุในการไต่สวนคดีของศาลรัฐบาลกลางว่า ลูกค้าหลายพันคนที่ซื้อรถยนต์ของโตโยต้าซึ่งพบปัญหาในชิ้นส่วนดังกล่าวนั้น ต้องเสียค่าบริการและค่าซ่อมรถเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดควันฟุ้งกระจายและส่งกลิ่นรบกวน

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รถรุ่นที่มีผู้ยื่นฟ้องร้องขอค่าชดเชยความเสียหายดังกล่าวนั้นประกอบด้วยรุ่นไฮลักซ์, ฟอร์จูนเนอร์ และพราโดที่จำหน่ายในออสเตรเลียในช่วงเดือนต.ค. 2558-เม.ย. 2563

ขณะเดียวกัน กลุ่มทนายความได้เปิดเผยว่า การดำเนินคดีในลักษณะดังกล่าวนั้น หากลูกค้าร้องเรียนถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น โตโยต้าจะต้องจ่ายเงินชดเชยกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ โฆษกของโตโยต้ากล่าวว่า บริษัทกำลังทบทวนการพิจารณาคดีของศาล โดยให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า โตโยต้าจะพิจารณาผลการไต่สวนในเบื้องต้นของศาลก่อนที่จะแสดงความเห็นใด ๆ ต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top