ศบค.ชุดใหญ่ ถกปรับมาตรการป้องกันโรคผู้เดินทางเข้าไทย ยกเลิกตรวจ RT-PCR

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จะเป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ โดยมีวาระการพิจารณาที่สำคัญ คือ การปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ประเภท Test & Go, Sandbox และ Quarantine

ทั้งนี้ สำหรับแผนการปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรระยะต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในเดือนพ.ค.65 โดยยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางทั้งทางอากาศ ทางบก และ ทางน้ำ โดยจะปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อโควิดเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย และระหว่างพำนักในประเทศไทย ดังนี้

  • กรณี Test & Go และ Sandbox จะให้มีการตรวจหาเชื้อด้วย ATK ที่สนามบิน หรือสถานที่ที่ทางการกำหนดในวันที่เดินทางมาถึง (Day 0)
  • กรณี Sandbox ต้องอยู่ในพื้นที่ 5 วัน
  • กรณี Quarantine ต้องกักตัว 5 วัน และตรวจ RT-PCR ใน Day 4-5
  • กรณีผู้ควบคุมยานพาหนะ ต้องตรวจ ATK ใน Day 5

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ จะมีการพิจารณามาตรการควบคุมโรคแบบบูรณาการ สำหรับการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข (ศปก.สธ.) ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม และกรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมถึงจะพิจารณาแผนการให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด-19

ขณะที่กระทรวงแรงงาน เตรียมเสนอแนวทางการปรับลดมาตรการการนำเข้าแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) และการนำแรงงานต่างด้าวสัญชาติ กัมพูชา และเมียนมา เข้ามาทำงาน ตามมาตรา 64 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ หน่วยงานเกี่ยวข้องจะรายงานข้อมูลสำคัญให้ที่ประชุมรับทราบ อาทิ การรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 รวมถึงแนวโน้มการระบาดและจำนวนผู้ติดเชื้อ, รายงานการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ค่าบริการที่เหมาะสม ตลอดจนการเข้าถึงของประชาชน, รายงานผลการดำเนินการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าราชอาณาจักรทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ และแผนการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรในระยะต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top