กลุ่มเจ้าสัวหนุน “จอห์น ลี” เป็นผู้นำฮ่องกงคนใหม่ ส่งสัญญาณก้มหัวให้จีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดามหาเศรษฐีฮ่องกงสนับสนุนนายจอห์น ลี ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ค.นี้ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากมีรายงานว่า นายลีเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวที่จีนแผ่นดินใหญ่ชื่นชอบ

กลุ่มเจ้าสัวอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งคณะผู้บริหารจากบริษัทซันฮุงไก พร็อพเพอร์ตีส์ จำกัด (Sun Hung Kai Properties Ltd.), บริษัทซีเค กรุ๊ป (CK Group), บริษัทเฮนเดอร์สัน แลนด์ ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (Henderson Land Development Co.) และบริษัทนิว เวิลด์ ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (New World Development Co.) ประกาศสนับสนุนนายลี ซึ่งลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกงเมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) โดยข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุว่า กลุ่มตระกูลที่บริหารอาณาจักรธุรกิจเหล่านี้มีความมั่งคั่งมูลค่ารวมกันมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

กลุ่มเจ้าสัวที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้กุมอำนาจของฮ่องกงได้กล่าวถึงการยอมจำนนต่อจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากที่พวกเขาสูญเสียอิทธิพลทางการเมืองและเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ การที่รัฐบาลจีนเข้ามาปรับโครงสร้างคณะกรรมการการเลือกตั้งของฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว ยังทำให้อำนาจในการลงมติและอิทธิพลทางการเมืองของกลุ่มเจ้าสัวลดลงไปอีก

อนึ่ง นายลีเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลฮ่องกงตั้งแต่ปี 2560 และเป็นผู้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจัดการกับการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในระหว่างการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลในปี 2562 โดยรัฐบาลฮ่องกงได้ทำการปราบปรามแอปเปิล เดลี่ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่เรียกร้องประชาธิปไตย ส่งผลให้หนังสือพิมพ์ดังกล่าวต้องปิดตัวลงในวันที่ 24 มิ.ย. 2564 และให้หลังเพียงวันเดียว นายลีก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top